กระดาษโรเนียว (Roneo Paper) คืออะไร ใช้ทำอะไร

กระดาษโรเนียว (Roneo Paper) คืออะไร ไว้ใช้ทำอะไร

กระดาษโรเนียว (Roneo Paper) คืออะไร ไว้ใช้ทำอะไร

ถึงแม้ว่า เด็กยุคปัจจุบันอาจจะไม่คุ้นชื่อของ ‘โรเนียว’ กันซักเท่าไหร่ แต่ถ้าลองไปถามคุณครู คนรุ่นก่อน หรือวิชาชีพบางกลุ่มที่ต้องทำงานเกี่ยวกับเขียนแบบจะต้องตอบได้แบบไม่เสียเวลาคิดแน่นอน เพราะกระดาษ โรเนียว และ เครื่องโรเนียว ถือเป็นอุปกรณ์การพิมพ์สำเนาที่โด่งดังกันตั้งแต่ช่วงแรกๆ และเด็กยุค 90s แทบไม่มีใครไม่รู้จัก แต่สำหรับใครที่ยังไม่เข้าใจและอยากทำความรู้จักให้มากขึ้นว่า กระดาษ โรเนียว คืออะไร และมีไว้ใช้ทำอะไรบ้าง บทความนี้มีคำตอบมาฝากกัน

ประวัติของโรเนียว (Roneo)

ก่อนจะไปดูว่า กระดาษโรเนียวคืออะไร เรามีเรื่องเล่าเกี่ยวกับประวัติของโรเนียว (Roneo) มาฝาก เผื่อผู้ที่กำลังสนใจจะเข้าใจและนึกภาพตามได้ง่ายขึ้นว่า โรเนียว และกระดาษ โรเนียว คืออะไรกันแน่

ย้อนกลับไปในยุคก่อนสงครามโลกครั้งที่สอง ออกัสตัส เดวิด คลาเบอร์ ผู้สร้างโรเนียวได้อพยพไปอยู่อเมริกาและทำงานเป็นตัวแทนขายให้กับบริษัทอุปกรณ์สำนักงาน Gestetner คลาเบอร์ได้อาศัยความรู้และประสบการณ์ระหว่างนั้นมาเริ่มต้นพัฒนาเครื่องพิมพ์โรเนียวสไตล์โรตารี ผลิตสำเนา 70 ฉบับต่อนาที (ถ้ายังนึกไม่ออกการทำงานจะคล้ายกับสิ่งที่คนทั่วไปเรียกว่า ซีร็อกซ์ นั่นล่ะ) หลังจากนั้นก็มีการนำเครื่องโรเนียวและกระดาษ โรเนียว ไปใช้ในการพิมพ์คำสั่งกองทัพ โฆษณาของพรรคการเมืองดังในอดีต หนังสือพิมพ์ชื่อดังของประเทศสหราชอาณาจักร และอื่นๆ อีกมากมาย

เพียงไม่กี่ปีเครื่องโรเนียวและกระดาษโรเนียวก็ได้กระจายอยู่ทั่วโลกและสถานที่ที่จะพบเครื่องเหล่านี้ได้บ่อยที่สุดก็คือ ‘โรงเรียน’  เด็กยุค 90s คนไหนบ้างล่ะจะลืมกระดาษ โรเนียว สี น้ำตาล และกลิ่นอันคุ้นเคยได้ลง พอใช้นิ้วถูสิ่งพิมพ์ก็จะมีหมึกแอบติดปลายนิ้วมาเล็กน้อย ยิ่งพูดยิ่งชวนให้คิดถึง และแม้จะเป็นเครื่องพิมพ์ที่ค่อนข้างล้าหลัง (เมื่อเทียบกับเครื่องทำสำเนาในยุคนี้) แต่ด้วยความที่กระดาษ โรเนียว ราคาประหยัด ในไทยเลยยังคงพอมีการใช้งานสำหรับทำสำเนากระดาษข้อสอบ กระดาษคำตอบ และหนังสือเรียนในบางแห่งให้เห็นอยู่บ้าง รวมถึงมีการหยิบกระดาษ โรเนียว 70 แก รมมาใช้เป็นกระดาษ เขียน แบบ ด้วย

เครื่งพิมพ์โรเนียว กับ เทคโนโลยี mimeograph

เครื่องพิมพ์โรเนียวมีหลักการทำสำเนาแบบโรเนียวเป็นวิธีแบบ Manual (พูดแบบน่ารักๆ ก็คือ อัตโนมือ ไม่ใช่อัตโนมัติ) จะต้องใช้เครื่องพิมพ์ดีดในการทำลายฉลุก่อนจะนำไปใส่ในเครื่องทำโรเนียวแล้วหมุนมือปล่อยให้หมึกพิมพ์ออกมาตามลายฉลุไปลงอยู่บน กระดาษ โรเนียว a4 หรือขนาดอื่นตามต้องการ เรียกว่า เทคโนโลยี mimeograph เป็นการพิมพ์ราคาประหยัดและต้องทำงานหลายขั้นตอน แต่หากต้องทำสำเนามากกว่าหลายร้อยชุดก็อาจเกิดปัญหาจากลายฉลุที่เป็นต้นแบบ เพราะอาจมีการเสื่อมสภาพและพิมพ์ออกมาผิดเพี้ยนไม่ได้ตามต้องการ เลยเหมาะกับการใช้พิมพ์จำนวนน้อยมากกว่า เทคโนโลยี xerographic เลยเข้ามาแทนที่ แต่ถึงอย่างนั้นการพิมพ์แบบโรเนียวและกระดาษ โรเนียว ก็ยังคงเป็นสิ่งจำเป็นอยู่

กระดาษโรเนียว คืออะไร

หลังจากทำความเข้าใจเกี่ยวกับระบบการพิมพ์โรเนียวมาบ้างแล้ว เชื่อว่า หลายท่านคงพอเดาได้ว่า กระดาษ โรเนียว คืออะไร กระดาษโรเนียว คือ กระดาษแบรนด์โรเนียว (Roneo) ที่ถูกออกแบบและผลิตมาเพื่อใช้สำหรับทำสำเนาตามเทคโนโลยี mimeograph ของโรเนียว มีส่วนประกอบบางส่วนแบบกระดาษไข เนื้อมีความหยาบเล็กน้อยและจะไม่ทึบแบบกระดาษปัจจุบันยังพอเห็นข้อความหรือลายเส้นทะลุผ่านกระดาษบ้างเล็กน้อยเมื่อมีการส่องกับแสงสว่าง เหมาะกับทั้งการวาด การเขียน และการพิมพ์ เนื้อกระดาษรับน้ำหมึกได้ดี แต่ไม่ทะลุไปอีกฝั่ง เหมาะกับการทำสำเนา ส่วนกระดาษโรเนียวที่ได้รับความนิยมก็คือ กระดาษโรเนียว A4 70g 400p และ กระดาษโรเนียว F4 70g 400p สำหรับทำข้อสอบและกระดาษคำตอบ

กระดาษ โรเนียว ต่างจากกระดาษทั่วไปอย่างไร

สงสัยกันไหมว่า แล้วกระดาษ โรเนียว กับ กระดาษทั่วไปต่างกันยังไง เพราะบางทีถ้าไม่ใช่กระดาษ โรเนียว สี น้ำตาลมองด้วยตาเปล่าก็แยกแทบไม่ออก เดี๋ยวเรามาบอกความแตกต่างของกระดาษโรเนียว A4 70g และกระดาษ A4 ทั่วไปกัน

1) ความสวยเนียนของเนื้อกระดาษ

กระดาษโรเนียวจะถูกออกแบบมาให้ฟู และค่อนข้างหยาบ เพื่อให้รับน้ำหมึกแบบการพิมพ์โรเนียวได้ดีมากขึ้น ความสวยเนียนละเอียดเลยอาจไม่เท่ากับเนื้อกระดาษ A4 ทั่วไปที่มักจะมีความสวยเนียนละเอียดให้ความรู้สึกสมูธมากกว่า เหมาะกับเครื่องพิมพ์และเครื่องถ่ายเอกสารทั่วไป 

2) ความรู้สึกหลังลองสัมผัส

ไม่ใช่แค่ความสวยงามตามที่ตาเปล่ามองเห็น แต่สัมผัสที่ผิวก็ให้ความรู้สึกแตกต่างเช่นกัน โดยกระดาษโรเนียวจะให้ความลื่น แต่ก็ยังคงหยาบสะดุดบ้างในบางครั้ง แต่กระดาษ A4 ทั่วไปจะเรียบ ลื่น สม่ำเสมอ ให้สัมผัสดีแบบไม่มีสะดุดเลย

3) ความสว่างของกระดาษ

กระดาษโรเนียวที่น่าจะอยู่ในความทรงจำใครหลายๆ คนก็คือ กระดาษ โรเนียว สี น้ำตาล แบบนี้จะแยกง่ายเห็นแล้วรู้ทันทีเลยว่า เป็นกระดาษโรเนียว แต่กระดาษโรเนียวก็ไม่ได้มีแค่สีน้ำตาล ยังมีสีขาวให้เลือกใช้งานด้วย แต่ถึงจะเป็นกระดาษ โรเนียว กระดาษโรเนียว A4 70g 400p หรือ กระดาษโรเนียว F4 70g 400p ก็ยังมีค่า Brightness ไม่เท่ากับกระดาษ A4 ทั่วไปที่เราใช้กับเครื่องพิมพ์ปัจจุบันอยู่ดี

4) ความสามารถในการซึมซับน้ำหมึก

ส่วนความสามารถในการซึมซับน้ำหมึกคงต้องยอมให้กับกระดาษโรเนียว เพราะวัสดุและการออกแบบถูกสร้างสรรค์มาให้รองรับน้ำหมึกได้ดี แม้แต่น้ำหมึกที่เหลวมากแบบการพิมพ์ของโรเนียว อาจต้องใช้เวลาในการให้แห้งบ้าง แต่ไม่เคยซึมทะลุกระดาษ ขณะที่ถ้าเป็นน้ำหมึกแบบเดียวกัน กระดาษ A4 ทั่วไปอาจซึมทะลุกระดาษหรือเปื้อนจนอ่านไม่ออกเลย

5) ความทึบของกระดาษ

อีกหนึ่งข้อที่ช่วยแยกระหว่างกระดาษโรเนียวและกระดาษทั่วไปก็คือ ความทึบของกระดาษ เมื่อนำกระดาษทั้งสองแบบไปส่องกับไฟจะเห็นว่า กระดาษโรเนียวทึบน้อยกว่ากระดาษทั่วไป พอจะมองทะลุไปอีกฝั่งได้ ต่างจากกระดาษทั่วไปที่ส่องไฟแล้วก็ยังเห็นอีกฝั่งได้แค่ลางๆ แทบมองไม่ออก

6) กระดาษ โรเนียว ราคาถูกกว่า

ไม่ใช่แค่เครื่องพิมพ์หรือน้ำหมึกแบบโรเนียวที่ราคาถูก แต่ราคาของกระดาษ โรเนียว เมื่อเทียบกับกระดาษทั่วไปในขนาดและจำนวนเท่ากันก็มักมีราคาถูกกว่าหลายเท่า (แถมยังประหยัดพลังงานในการพิมพ์สำเนาด้วย)

การใช้งาน กระดาษ โรเนียว ใช้ทำอะไรได้บ้าง

ถึงแม้ว่า ชื่อของกระดาษ โรเนียว จะไม่ค่อยคุ้นหูคนทั่วไปซักเท่าไหร่ แต่กระดาษโรเนียวก็สามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้ไม่น้อยเลย เช่น

  • ทำข้อสอบและกระดาษคำตอบ

แน่นอนว่า ภาพที่คุ้นตาของกระดาษโรเนียวก็คือ หยิบมาทำข้อสอบและกระดาษคำตอบ เพราะแต่ละโรงเรียนจะมีการสอบหลายครั้ง และข้อสอบต้องเปลี่ยนตลอด เพื่อป้องกันข้อสอบรั่วไหล หากสั่งพิมพ์ด้วยวิธีอื่นก็คงสิ้นเปลืองเงินแน่ เลยใช้กระดาษโรเนียว A4 70g มาพิมพ์กระดาษคำถาม และกระดาษโรเนียว F4 70g มาพิมพ์กระดาษคำตอบ

  • หนังสือเรียนและเอกสารอื่น

ปัจจุบันอาจมีการจัดทำหนังสือเรียนและเอกสารผ่านการพิมพ์ทันสมัยในโรงพิมพ์มากขึ้น แต่ก็ยังคงมีสถานศึกษาและองค์กรบางแห่งที่ยังคงใช้กระดาษ โรเนียว อยู่ เพราะสามารถควบคุมราคาให้คนทั่วไปจับต้องได้ จ่ายสบายกระเป๋ามากขึ้น เช่น เอกสารประกอบการศึกษาของมหาวิทยาลัยรามคำแหง เป็นต้น

  • เอกสารอื่นๆ เช่น ใบปลิว แถลงการณ์ และข่าวประชาสัมพันธ์

ไม่ใช่แค่เฉพาะเอกสารประกอบการเรียนและข้อสอบ แต่กระดาษ โรเนียว ก็มีการหยิบไปใช้ในเอกสารอื่นด้วย เช่น ใบปลิว แถลงการณ์ และข่าวประชาสัมพันธ์ เป็นต้น ตัวช่วยสำคัญในเหตุการณ์ประวัติศาสตร์ทำให้หลายคนไม่อาจลืมเลือน อย่างการแถลงของสหพันธ์นักศึกษาประเทศไทยในช่วงเกิดการจลาจลพฤษภาทมิฬต่อต้านรัฐบาล พล.อ. สุจินดา คราประยูร

  • กระดาษที่ใข้ในการเขียนแบบ

การเขียนแบบ มีกระดาษให้เลือกใช้หลากหลาย เพื่อให้ผู้ใช้งานสามารถหยิบไปใช้งานได้เหมาะกับสายงานของตัวเอง และกระดาษ โรเนียว ก็เป็นหนึ่งในประเภทกระดาษที่เหมาะกับการนำไปใช้ในการเขียนแบบ โดยเฉพาะกระดาษ โรเนียว 70 แก รม

 

หวังว่า ผู้ที่กำลังสนใจกระดาษโรเนียวและได้แวะเข้ามาอ่านในบทความนี้จะเข้าใจมากขึ้นว่า กระดาษ โรเนียว คืออะไร และมีไว้ใช้ทำอะไรบ้าง แต่ที่สำคัญ อย่าลืมเลือกความหนา ขนาด และเกรดของกระดาษโรเนียวให้เหมาะกับการใช้งานของคุณ เพื่อสร้างสรรค์ผลงานได้อย่างมีประสิทธิภาพและตรงตามความต้องการมากที่สุด

Main Menu