เรื่องของเทป ตอนที่ 4 กระดาษกาว

เรื่องของเทป ตอนที่ 4 กระดาษกาว

เรื่องของเทป ตอนที่ 4 กระดาษกาว

กระดาษกาวก็จัดอยู่ในหมวดของเทป และอุปกรณ์บรรจุหีบห่อ แม้ว่าจะเป็นกระดาษ แต่กระดาษกาวเหล่านี้ก็ไม่ทำให้เราผิดหวังกับการทำหน้าที่ของมัน กระดาษกาวที่เราพบมากในตลาดมักจะเป็นเทปกระดาษกาวย่น หรือเทปหนังไก่ที่หลายๆคนรู้จัก กระดาษกาวย่นนั้นเป็นเทปชนิดหนึ่งที่ติดแน่นปานกลางถึงน้อย แต่สะดวกในการใช้ เพราะสามารถใช้มือฉีกได้เลย กระดาษกาวอีกสองแบบที่เราสามารถหาได้ในตลาด จะเป็นกระดาษกาวในตัว ซึ่งติดแน่น ทนทาน และสามารถกันน้ำได้ในระดับหนึ่ง และสุดท้ายกระดาษกาวอีกอย่างที่มักจะถูกนำไปใช้เพื่องานบรรจุหีบห่อ จะเป็นกระดาษกาวใช้น้ำ ซึ่งมีข้อดีเรื่องสิ่งแวดล้อม เพราะจะย่อยสลายไปพร้อมกับกล่องกระดาษ หลังจากที่เราได้รู้จักเทปที่ใช้ในสำนักงานอย่างเทปใสไปในตอนที่ 1 เทปปิดกล่องในตอนที่ 2 และประวัติศาสตร์ของเทปผ้าในตอนที่ 3 ในตอนที่ 4 นี้ บางพลีสเตชั่นเนอรี่ จะขอนำเสนอเทปกระดาษที่เป็นส่วนหนึ่งของหมวดเทป

กระดาษกาวย่น (Masking Tape)

กระดาษกาวย่น เทปหนังไก่ เป็นเทปกระดาษที่ต้องใช้การกดเพื่อให้เทปติด จะจำแนกอยู่ในกลุ่มเทปแบบ Pressure Sensitive คือต้องมีแรงกดเพื่อให้เทปติด ซึ่งจะต่างจากกระดาษกาวใช้น้ำที่ต้องทำให้เปียกถึงจะติดกับพื้นผิว ตัวเทปจะเป็นกระดาษบางที่สามารถใช้มือฉีกได้ ทำให้มีความสะดวกในการใช้งาน กาวของกระดาษกาวย่นจะไม่เหนียวมาก ทำให้สามารถดึงออกจากพื้นผิวได้โดยไม่ทิ้งคราบกาวหรือทำให้พื้นผิวเสียหาย กระดาษกาวย่นจึงถูกนำไปใช้มากในงานศิลปะ เพื่อกันไม่ให้สีเลอะในจุดที่ไม่ต้องการ หรือเพื่อปกปิดหรือป้องกันพื้นผิว เพราะตัวเทปสามารถลอกออกได้ง่ายและไม่เลอะ

ตัวเทปกระดาษกาวย่นนั้นถูกคิดค้นขึ้นในปี 1925 โดยนักวิทยาศาสตร์จากบริษัท 3M ชื่อ Richard Gurley Drew ซึ่งขณะนั้นบริษัท 3M ผลิตกระดาษทรายเพื่อใช้ขัดในอุตสาหกรรมรถยนต์ ในตอนนั้น Drew ได้เข้าไปที่ศูนย์รถยนต์ท้องถิ่นเพื่อทดลองการใช้งานกระดาษทราย เมื่อเข้าไปถึง Drew ได้เห็นว่าคนงานนั้นต้องทำสีรถเป็นแบบ 2 สี (Two-Toned) ซึ่งเป็นที่นิยมในขณะนั้น การทำงานของช่างทำสีนั้นมักจะมีปัญหากับการทำสีตรงส่วนที่สีนั้นเชื่อมกัน เนื่องจากทำสียาก เลอะเทอะ ทำให้ต้องเสียเวลาและทรัพยากรมากขึ้นในการทำสี เมื่อ Drew ได้เห็นถึงปัญหาจึงได้กลับไปที่แลปของบริษัท 3M เพื่อคิดค้นผลิตภัณฑ์ที่จะแก้ปัญหาการทำสีรถ Richard Gurley Drew ใช้เวลาถึง 2 ปี ในการคิดค้นกระดาษกาวย่นขึ้นมา โดยกระดาษกาวย่นจะเป็นเทปกระดาษที่มีด้านหนึ่งจะเป็นกาวแบบบางแรงยึดติดน้อย ซึ่งทำให้ตัวเทปและกาวสามารถลอกออกจากพื้นผิวได้โดยที่ไม่ทำให้พื้นผิวเสียหาย และตัวกาวก็จะลอกออกหมดไม่ทิ้งคราบกาวไว้

การใช้งานของเทปกาวหนังไก่ในยุคแรกๆ จึงเป็นการปิดทับเพื่อไม่ให้สีที่ทาหรือพ่นโดนจุดที่ไม่ต้องการเพื่อการตัดขอบในการทาสี ทำให้ได้ขอบที่คมชัด หรือในภาษาอังกฤษ เรียกกว่าการ Mask off เหมือนกับการใส่หน้ากาก จึงเป็นที่มาของชื่อในภาษาอังกฤษที่เรียกว่า Masking Tape ส่วนในภาษาไทย เนื่องจากตัวเทปนั้นเป็นลักษณะเป็นกระดาษที่ผิวไม่เรียบ เหมือนมีความย่น จึงถูกเรียกว่ากระดาษกาวย่น หรือเทปหนังไก่

เธอเรียกว่าอะไร

กระดาษกาวในตัว (Kraft Tape)

กระดาษกาวในตัว เป็นเทปกระดาษสีน้ำตาล ตัวกระดาษที่ใช้นั้นเป็นกระดาษคราฟท์ที่มีความหนาพอสมควรมาพร้อมกับกาวในตัว สามารถนำเทปไปติดกับกล่องได้เลยโดยการลอกตัวเทปออกจากม้วนและกดทับลงไปบนพื้นผิว ตัวกาวมีความเหนียวติดแน่น สามารถปิดกล่องได้ไม่หลุด กระดาษกาวในตัวที่บางพลีสเตชั่นเนอรี่นั้นจำหน่าย จะเป็นกระดาษกาวในตัวของ Unitape ซึ่งผลิตจากกระดาษราฟท์ คุณภาพดี ตัวกระดาษนั้นเป็นสเปคนำเข้าจากญี่ปุ่น เคลือบซิลิโคน จึงทำให้กันน้ำกันความชื่นได้ดี ตัวกาวที่ใช้ จะเป็นกาวยางธรรมชาติ จึงทำให้ตัวกระดาษกาวนั้นเหนียว ติดแน่น ทนทุกสภาพอากาศ สามารถใช้ในสถานที่ที่เย็นจัดได้โดยที่ตัวเทปไม่เด้งออก เช่นเดียวกับเทป OPP จากตอนที่ 2

tape6

กระดาษกาวใช้น้ำ

สำหรับกระดาษกาวตัวสุดท้ายนั้นจะเป็นกระดาษกาวที่มีหน้าตาคล้ายกับกระดาษกาวในตัว แต่กระดาษกาวใช้น้ำจะมีวิธีการใช้ที่ยุ่งยากกว่า ในภาษาอังกฤษเขาจะเรียกเทปชนิดนี้ว่า Water Activated คือต้องมีการใช้น้ำเพื่อที่จะทำให้กาวเหนียว หากไม่ใช้น้ำตัวกาวจะแห้ง และไม่ติดกับพื้นผิวใด การจะใช้กระดาษกาวใช้น้ำ จึงจำเป็นที่จะต้องมีเครื่องจ่ายกระดาษกาวโดยตรง ซึ่งตัวเครื่องจ่ายจะมีถังน้ำและแปรงอยู่ข้างในเพื่อทำให้ตัวกระดาษกาวเปียกและพร้อมที่จะติดลงบนพื้นผิว อีกข้อแตกต่างของกระดาษกาวใช้น้ำกับกระดาษกาวในตัวคือผิวของกระดาษกาวใช้น้ำนั้นจะมีความหยาบกว่ากระดาษกาวในตัว เนื่องจากกระดาษกาวใช้น้ำนั้นไม่ได้ถูกเคลือบผิวด้วยซิลิโคนเหมือนกับกระดาษกาวในตัว สาเหตุที่กระดาษกาวใช้น้ำไม่ต้องเคลือบผิวด้วยซิลิโคนเนื่องจากตัวกาวนั้นยังไม่โดนน้ำ จึงยังไม่มีความเหนียวและทำให้ตัวกระดาษกาวไม่ติดกับกระดาษกาวในม้วน ทั้งกระดาษกาวใช้น้ำและกระดาษกาวในตัวต่างก็เป็นเทปประเภทที่ไว้ใช้ปิดกล่อง ข้อดีของกระดาษกาวใช้น้ำกับกระดาษกาวในตัวที่แตกต่างจากเทป OPP คือกระดาษกาวนั้นเป็นกระดาษ สามารถย่อยสลายได้ง่ายกว่าพลาสติกของเทป OPP โดยเฉพาะกระดาษกาวใช้น้ำ ที่ไม่ได้เคลือบด้วยซิลิโคน ทำให้สามารถรีไซเคิลได้ทั้งกล่องและเทปในคราวเดียว การใช้กระดาษกาวจึงอาจเป็นคำตอบของบริษัทคำนึงถึงเรื่องสิงแวดร้อม เพราะตัวลังบรรจุสามารถย่อยสลายได้ทั้งลัง

กระดาษกาวใช้น้ำ

บางพลีสเตชั่นเนอรี่เป็นบริษัทขายเครื่องเขียนที่เปิดมาแล้วกว่า 30 ปี มีความชำนาญเรื่องเครื่องเขียนเครื่องใช้สำนักงานและเครื่องเขียนที่ใช้ในโรงงาน รวมถึงอุปกรณ์แพ็คกิ้งเทปและกระดาษกาวต่างๆ ตัวกระดาษกาวย่น กระดาษกาวในตัว และกระดาษกาวใช้น้ำ ทางบางพลีน้ำมีจำหน่ายหลากหลายขนาด เพื่ออำนวนความสะดวกให้ลูกค้าได้ดีที่สุด

Main Menu