ตอบปัญหาคาใจ “กระดาษม้วน Size ใหญ่” คืออะไรนะ?

ตอบปัญหาคาใจ “กระดาษม้วน Size ใหญ่” มันคืออะไรกันนะ ?

ตอบปัญหาคาใจ “กระดาษม้วน Size ใหญ่” มันคืออะไรกันนะ ?

หากกล่าวถึง “กระดาษม้วน” เราเชื่อได้เลยว่าหลายๆ คน กำลังคงสงสัยอยู่ว่ามันคืออะไร ? ใช่กระดาษทิชชูม้วนหรือเปล่า ? เพราะส่วนใหญ่แล้ว กระดาษที่ผู้คนมักจะใช้งานนั้นมันจะมาเป็นรีมหรือเป็นแบบปึกๆ ซะมากกว่า ดังนั้นในบทความนี้เราจะพาคุณไปรู้จักกับกระดาษม้วน Size ใหญ่กัน รับรองเลยว่า ข้อมูลที่เรานำมาฝากนั้น คุณจะต้องไม่เคยเห็นหรือเคยผ่านตามาอย่างแน่นอน! 



กระดาษม้วน Size ใหญ่ คืออะไร ?

อันดับแรกเราต้องอธิบายก่อนว่า กระดาษม้วน Size ใหญ่ นั้น ไม่ใช่กระดาษทิชชูแต่อย่างใด! เพราะมันคือกระดาษที่มีไว้ใช้กับเครื่องพิมพ์แบบต่อเนื่อง รวมไปถึงกระดาษที่เอาไว้ใช้ในสำนักงาน เช่น กระดาษถ่ายเอกสาร กระดาษความร้อนสำหรับเครื่องโทรสาร กระดาษพิเศษสำหรับเครื่องพิมพ์ระบบเลเซอร์และอิงค์เจ็ท เป็นต้น ซึ่งจุดเด่นของกระดาษม้วน Size ใหญ่ คือผู้ใช้ไม่จำเป็นที่จะต้องเติมกระดาษบ่อยๆ เหมือนกับกระดาษแบบเป็นแผ่น พิมพ์รายละเอียดต่างๆ ได้ยาวตามความต้องการนั่นเอง

กระดาษพล็อตเตอร์กับกระดาษม้วนเหมือนกันไหม ?

ยังคงเป็นข้อถกเถียงกันอยู่เสมอว่ากระดาษพล็อตเตอร์กับกระดาษม้วนมันใช่กระดาษรูปแบบเดียวกันหรือไม่ ? คำตอบก็คือ… ไม่เหมือนกัน เพราะกระดาษพล็อตเตอร์เป็นชื่อของกระดาษรูปแบบหนึ่ง แต่กระดาษม้วนเป็นสรรพนามในการเรียกกระดาษที่มีลักษณะเป็นม้วน ยกตัวอย่างเช่น กระดาษพล็อตเตอร์ 1 ม้วน เป็นต้น แต่ในเมื่อเอ่ยถึงกระดาษพล็อตเตอร์แล้ว เราลองมาทำความรู้จักกับกระดาษประเภทนี้กันสักหน่อยดีกว่า! 

กระดาษพล็อตเตอร์คืออะไรกันนะ ?

กระดาษพล็อตเตอร์เป็นกระดาษชนิดพิเศษที่ใช้กับเครื่องพล็อตเตอร์ ซึ่งเครื่องพล็อตเตอร์คืออุปกรณ์ที่สามารถพิมพ์กราฟิกแบบเวกเตอร์ได้ เครื่องพล็อตเตอร์ถูกใช้อย่างกว้างขวางโดยสถาปนิกและนักออกแบบบ้านหรืออาคารเพื่อสร้างพิมพ์เขียวนั่นเอง 

กระดาษม้วน Size ใหญ่ เหมาะกับการใช้แบบไหน ?

หากถามว่ากระดาษม้วน Size ใหญ่ เหมาะกับการใช้งานแบบไหน เราก็จะขออธิบายเป็นข้อๆ ให้คุณได้เห็นภาพที่ชัดเจนดังนี้…

1.ใช้กับสำนักงาน

การใช้กระดาษม้วนในสำนักงานนั้น จะช่วยให้ผู้ที่ใช้งานได้รับความสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น ไม่ต้องเปลี่ยนหรือใส่กระดาษบ่อยๆ อีกทั้งกระดาษม้วนในปัจจุบันนี้ก็มีหลากหลายขนาดให้เลือกใช้ตามความเหมาะสม ทั้งใช้กับเครื่องถ่ายเอกสาร ใช้กับเครื่องโทรสาร เป็นต้น 

2.ใช้กับสถาปนิกและนักออกแบบ

อย่างที่เรากล่าวไปข้างต้น ว่ากระดาษม้วนนั้นหมายถึงกระดาษทุกชนิดที่มีลักษณะเป็นม้วน(ไม่ได้เป็นแผนเหมือนทั่วๆ ไป) ซึ่งนั่นก็รวมไปถึงกระดาษพล็อตเตอร์ที่นิยมใช้กันในหมู่สถาปนิกและนักออกแบบนั่นเอง 

3.เหมาะกับผู้ประกอบการร้านถ่ายเอกสาร

เมื่อเทียบราคากระดาษม้วนกับกระดาษไซส์มาตรฐานแล้ว(1 รีม) ราคาของกระดาษม้วนส่วนมากจะมีราคาที่ถูกกว่า แถมยังสามารถใช้งานได้โดยที่ไม่ต้องเปิดเติมกระดาษบ่อยๆ และยืดอายุการใช้งานของเครื่องถ่ายเอกสาร ดังนั้นกระดาษม้วนจึงช่วยให้ผู้ประกอบการร้านถ่ายเอกสารประหยัดต้นทุนได้

ทั้งนี้กระดาษม้วนสามารถใช้งานได้หลากหลายรูปแบบตามความต้องการของผู้คน ไม่ได้มีกฎตายตัวว่าต้องเจาะจงใช้งานในด้านไหนเป็นพิเศษ แต่! ทั้ง 3 ข้อที่เรากล่าวไป  เป็นกลุ่มผู้คนที่เหมาะสมกับการใช้กระดาษม้วนเป็นอันดับต้นๆ เท่านั้นเอง

วิธีเลือกกระดาษม้วน Size ใหญ่ ในแบบฉบับมืออาชีพ

1.เลือกความยาวของกระดาษม้วนให้เหมาะสมกับการใช้งาน เช่น 50ม. 150ม. 175ม.

2.เลือกขนาดของกระดาษม้วนให้ตรงกับการใช้งาน เช่น A0 A1 A2 A3 หรือ 80 แกรม 70 แกรม เป็นต้น 

3.เลือกกระดาษม้วนที่ขาวสะอาด เนื้อสัมผัสเรียบเนียน โดยดูจากผู้ผลิตว่ามีความน่าเชื่อถือมากน้อยเพียงใด 

4.เลือกซื้อกระดาษม้วนจากผู้จัดจำหน่ายที่มีความเป็นมืออาชีพสูง ซึ่งถ้าจะให้แนะนำก็คือ บางพลีสเตชั่นเนอรี่ ผู้จำหน่าย กระดาษม้วน Size ใหญ่และอุปกรณ์ที่ใช้ในสำนักงานแบบครบวงจร!

ประเภท Copy Paper ที่คุณต้องรู้

เมื่อเรารู้รายละเอียดเกี่ยวกับกระดาษม้วนไปแล้ว เราลองมาดูประเภทของกระดาษที่ใช้ในการพิมพ์(มีจัดจำหน่ายเป็นแบบม้วน) กันบ้างดีกว่า! โดยเราขอยก 11 ตัวอย่างกระดาษที่ใช้ในการผลิตสิ่งพิมพ์ มาให้คุณได้ทำความรู้จักกันดังนี้…

1.กระดาษกันปลอม (Security paper)

กระดาษกันปลอมจะต้องผลิตขึ้นมาแบบเฉพาะ เพราะมันเป็นกระดาษที่ป้องกันการปลอมแปลง ไม่ให้มีการเลียนแบบ และสามารถตรวจสอบได้ เช่น ธนบัตร สติ๊กเกอร์ติดสินค้า เป็นต้น 

2.กระดาษการ์ด (Card board)

กระดาษประเภทนี้จะมีความหนาและแข็งเป็นอย่างมาก! ความหนาของกระดาษการ์ดจะอยู่ระหว่างที่ 110-400 แกรม ส่วนมากนิยมใช้ทำบรรจุภัณฑ์ ปกหนังสือ เป็นต้น 

3.กระดาษกล่อง (Box paper)

กระดาษกล่อง มักจะมีการเคลือบผิวมัน ซึ่งส่วนมากจะเรียกว่า “กล่องแป้ง” น้ำหนักกระดาษกล่องจะอยู่ระหว่าง 180-600 กรัม/ตารางเมตร ใช้สำหรับทำสิ่งพิมพ์และบรรจุภัณฑ์ต่างๆ 

4.กระดาษปรู๊ฟ (Newsprint)

กระดาษปรู๊ฟจะมีความหนาประมาณ 40 – 55 แกรม มีสีเทาอมน้ำตาล เป็นกระดาษทที่มีราคาถูก แต่! จุดด้อยก็คือมีความแข็งแรงน้อย นิยมใช้สำหรับพิมพ์หนังสือพิมพ์ และเอกสารที่ไม่ต้องการคุณภาพมากหรือไม่เป็นทางการเท่าไหร่นัก ที่เห็นทั่วๆ ไปคือใช้เป็นชั้นสุดท้ายของบิลใบเสร็จรับเงิน

5.กระดาษแบงก์ (Bank Paper)

กระดาษแบงค์เป็นกระดาษบางที่ไม่มีการเคลือบผิว ความหนาที่นิยมใช้คือ 55 70 และ 80 แกรม มีสีให้คุณเลือกหลากหลายสี นิยมใช้สำหรับงานพิมพ์แบบฟอร์ม บิลใบเสร็จรับเงิน ที่มีสำเนาหลายชั้น เป็นต้น 

6.กระดาษถนอมสายตา (Green read paper)

กระดาษถนอมสายตา เป็นกระดาษที่กำลังได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก เพราะตัวกระดาษมีสีเหลืองนวลที่จะช่วยถนอมสายตาให้แก่ผู้อ่านได้เป็นอย่างดี  ผู้คนนิยมนำไปทำหนังสือ 

7.กระดาษแฟนซี (Fancy Paper)

กระดาษแฟนซีหรือเรียกง่ายๆ ว่า กระดาษชนิดพิเศษ มีราคาที่สูง! นิยมใช้ในงานนามบัตร หัวจดหมายที่ต้องการความสวยงาม โดยกระดาษประเภทนี้มีหลากหลายแบบ หลายขนาดและหลายความหนา 

8.กระดาษเอ็นซีอาร์หรือกระดาษเคมี (Carbonless Paper)

กระดาษเอ็นซีอาร์หรือกระดาษเคมี จะนิยมใช้ในการพิมพ์แบบฟอร์มหรือบิลใบเสร็จรับเงิน ลักษณะพิเศษของกระดาษประเภทนี้คือ เขียนบนใบแรกแล้วใบที่สองที่อยู่ด้านล่างก็เขียนติดด้วย หรือเรียกง่ายๆ ว่ากระดาษก็อปปี้นั่นเอง 

9.กระดาษสติ๊กเกอร์ (Sticker Paper)

กระดาษสติ๊กเกอร์จะมีด้านหลังที่เคลือบด้วยกาว เพื่อนำไปพิมพ์ภาพ โลโก้ หรือตัวอักษรแล้วนำไปแปะบนวัตถุต่างๆ ซึ่งกระดาษสติ๊กเกอร์นั้น มีอยู่หลายแบบ เช่น สติ๊กเกอร์เนื้อ PVC สติ๊กเกอร์กระดาษขาวเงา เป็นต้น 

10.กระดาษอาร์ต (Art Paper)

กระดาษอาร์ตถือได้ว่าเป็นกระดาษที่มีบทบาทสูงในวงการสิ่งพิมพ์ทั่วโลก เพราะไม่ว่าจะเป็น แคตตาล็อก โบร์ชัวร์ นิตยสาร ฯลฯ ก็จะใช้กระดาษอาร์ตทั้งสิ้น ซึ่งกระดาษอาร์ตจะมีสีขาว และมีความหนาอยู่ที่ 80-160 แกรม 

11.กระดาษน้ำตาล (Kraft Paper)

กระดาษน้ำตาล จะใช้สำหรับพิมพ์บรรจุภัณฑ์ของกระดาษห่อของ หรือถุงกระดาษที่ทางห้างสรรพสินค้าในต่างประเทศนิยมใส่ของให้ลูกค้า ซึ่งกระดาษน้ำตาลนี้จะมีความหนาอยู่ที่ 80-180 แกรม อีกทั้งราคาของกระดาษประเภทนี้ก็ไม่ได้สูงมาก เมื่อเทียบกับคุณภาพ มันจึงกลายเป็นกระดาษที่ผู้ประกอบการหลายๆ คน เลือกใช้ในการห่อหุ้มสินค้านั่นเอง 

ทั้งนี้ Copy Paper ทั้ง 11 ประเภทที่เรากล่าวไป บางประเภทก็มีขายแบบม้วน บางประเภทก็ต้องสั่งผลิตขึ้นมา ขึ้นอยู่กับการใช้งานของคุณเป็นหลัก 

 เป็นอย่างไรกันบ้างกับข้อมูลรายละเอียดของกระดาษม้วน Size ใหญ่ ที่เราได้นำมาฝาก! ซึ่งเราต้องขอบอกก่อนเลยว่ากระดาษม้วน Size ใหญ่นั้น มักจะใช้แบบเฉพาะกลุ่ม ไม่ได้แพร่หลายหรือได้รับความนิยมเหมือนกับกระดาษแบบทั่วๆ ไป ทำให้การเลือกซื้อกระดาษม้วน Size ใหญ่นั้น จะต้องเลือกผู้ผลิตที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะทาง เพื่อคุณภาพของกระดาษที่ดีและราคาที่ไม่แรงจนเกินไป ซึ่งกล่าวมาขนาดนี้ก็คงจะเป็นผู้จัดจำหน่ายเจ้าไหนไปไม่ได้เลยนอกจาก บางพลีสเตชั่นเนอรี่ ผู้จำหน่าย กระดาษม้วน Size ใหญ่และอุปกรณ์ที่ใช้ในสำนักงานแบบครบวงจร! โดยคุณสามารถเข้าไปเลือกซื้อ เลือกชมกระดาษม้วน Size ใหญ่ ได้ที่ https://bangpleestationery.com หรือสอบถามรายละเอียดได้ที่เบอร์ 02-706-9748 ได้ตลอดเวลาทำการ!  

Main Menu