เรื่องของเทป ตอนที่ 3 ประวัติศาสตร์กับเทปผ้า

Tape in WW2

เรื่องของเทป ตอนที่ 3 ประวัติศาสตร์กับเทปผ้า

แล้วเรื่องของเทปเราก็เดินทางมาถึงตอนที่ 3 หลังจากที่ตอนที่ 1 เราได้พูดถึงเรื่องของเทปใส และเรื่องของเทปปิดกล่องในตอนที่ 2 เรายังได้เริ่มเขามาในกลุ่มของเทปที่เริ่มมีสีสัน อย่างเทป PVC ตีพื้น ในเรื่องของเทปตอนที่ 3 นี้เราจะพูดถึงเทปผ้า เทปหลากสีที่สามารถนำไปใช้งานได้หลากหลาย เทปผ้าเป็นเทปที่มีประวัติอันน่าสนใจ เริ่มใช้ครั้งแรก ไม่ใช่ในโรงเรียน แต่เป็นเทปที่คิดค้นและเริ่มใช้ครั้งแรกในสงคราม ซึ่งสงครามที่เราพูดถึงนี้ไม่ใช้สงครามเล็ก ๆ แต่เป็นสงครามโลกครั้งที่ 2

จุดกำเนิดของเทปผ้า

เทปผ้า หรือที่ภาษาอังกฤษเรียกกันว่า Duct Tape อาจทำให้หลายๆคนเข้าใจผิดว่าทำมาจากเป็ดหรือเปล่า (Duck Tape) แต่จริง ๆ แล้ว เทปผ้านั้นถูกผลิตขึ้นในช่วงของสงครามโลกครั้งที่ 2 โดยสีแรกของเทปผ้านั้น ไม่ได้เป็นสีเงิน เหมือนที่เป็นที่นิยมกันในต่างอประเทศ แต่สีแรกของเทปผ้าที่ผลิตออกมานั้นเป็นสีเขียว โดยกองทัพของสหรัฐอเมริกานั้น ต้องการเทปกันน้ำเพื่อนำมาปิดกล่องอาวุธยุทโธปกรณ์ จึงได้ให้บริษัท Johnson & Johnson ผลิตเทปกาวกันน้ำขึ้นมา เพื่อกันความชื้นเข้าไปในกล่องอาวุธ ดังนั้นสีแรกของเทปผ้า ที่ถูกผลิตขึ้นมาจึงเป็นสีเขียว เพื่อให้สีเข้ากับตัวกล่องเก็บอาวุธ

มีหลายทฤษฎี ว่าทำไมเทปผ้าในภาษาอังกฤษจึงถูกเรียกว่า Duct Tape โดยเชื่อกันว่า ทหารในตอนแรกนั้น เรียกว่า Duck Tape เพราะว่ามีสีเขียว และมีคุณสมบัติกันน้ำเหมือนกับขนเป็ด อีกทฤษฎีหนึ่ง เชื่อกันว่า ทหารคงเห็นแถบเทปผ้า ว่าเหมือนกับ Duck Cotton ซึ่งก็คือ ผ้าใบ ในภาษาไทย โดยมีเส้นด้ายทอเป็นด้ายยืนและด้ายพุ่งขวาง

Ducttape not ducktape

เนื่องจากคุณสมบัติของเทปผ้าที่มีความเหนียว และติดทน ทหารจึงเริ่มนำเทปผ้าไปใช้กับงานซ่อมอื่น ๆ ไม่ว่าจะเป็นการซ่อมปืน รถจี๊ป หรือแม้แต่การซ่อมเครื่องบิน ก็สามารถนำเทปผ้าไปใช้ได้ ทหารยังมาการนำเทปผ้าพวกนี้ไปใช้ในการ ปิดทับเสื้อผ้าที่ขาด หรือแม้แต่ปิดแผลในสนามรบ เนื่องจากเทปผ้ามีกาวที่เหนี่ยวและมีแรงยึดที่ดี ด้วยความ อัตถะประโยชน์นี้ เมื่อสงคราบจบลง ทหารกล้าเหล่านั้น นอกจากพาตัวเองกลับบ้าน ยังได้นำเจ้าเทปเป็ดนี้กลับบ้านไปด้วย

เมื่อทหารอเมริกากลับบ้าน อุตสาหกรรมการสร้างบ้านก็มีความรุ่งเรื่องในช่วงนั้น ทำให้ผู้ผลิตบ้านเกิดความคิดที่จะนำเทปผ้ามาใช้เพื่อยึดระหว่างเครื่องปรับอากาศและท่อระบายความร้อน เนื่องจางท่อนั้นเป็นสีเงิน จึงทำให้ผู้ผลิต ผลิตเทปเป็นสีเงินเช่นเดียวกับตัวท่อ เพื่อให้สีนั้นเหมือนกัน และการนำไปใช้กับท่อ ก็เป็นสาเหตุที่ทำให้ชื่อเทปผ้าในภาษาอังกฤษเปลี่ยนจาก “Duck Tape” เป็น Duct Tape จากคำว่า Duct ที่แปลว่าท่อ แต่ปัจจุบัน เทปผ้านั้นไม่ได้ถูกนำมาใช้เพื่อพันท่อของเครื่องปรับอากาศแล้ว เนื่องจากท่อนั้นมีความร้อน และจะทำให้เทปนั้นเสื่อมสภาพเร็ว ปัจจุบันเทป้าได้มีการพัฒนา และปรับปรุงจนสามารถทนความร้อน ทนสภาพอากาศ และสามารถใช้ในอุตสาหกรรมต่างได้

เทปผ้านั้นเป็นอุปกรณ์ยอดนิยมใน สหรัฐอเมริกา โดยที่คนเชื่อกันว่า ทุกอย่างสามารถซ่อมได้ด้วยเทปผ้า แม้แต่ภารกิจในอวกาศของนาซ่าเอง ก็ถูกเทปผ้าช่วยเอาไว้ถึง 2 ครั้งด้วยกัน และเป็นมาตรฐานของน่าซ่า ที่ในบรรดาอุปกรณ์ที่นำขึ้นไปบนยานอวกาศนั้น จะต้องมีเทปผ้าอยู่เสมอนับตั้งแต่ Project Gemini (1961-1966) จนถึงปัจจุบัน ในครั้งที่ Apollo 13 ไปดวงจันทร์ แล้วเกิดเหตุถังออกซิเจนระเบิดขึ้น ทางทีมภาคพื้น และนักบินอวกาศจึงต้องช่วยกันแก้ปัญหาด้วยอุปกรณ์ที่มี และหนึ่งในอุปกรณ์ที่ถูกนำมาใช้และมีการกล่าวถึงนั้น ก็คือเทปผ้า ภารกิจช่วย Apollo 13 นั้น ได้ช่วยชีวิตนักบินอวกาศถึง 3 คนให้ได้กลับบ้าน อีกครั้งที่เทปผ้าได้มีโอกาสช่วยภารกิจทางอวกาศ คือในภารกิจ Apollo 17 ซึ่งเกิดปัญหาขึ้นกับตัวบังโคลนของรถที่วิ่งบนดวงจันทร์ ทางนักบิลอวกาศจึงใช้เทปผ้าเพื่อซ่อมบังโคลน และทำให้นาซ่าสามารถดำเนินงานต่อไปได้

ความนิยมของเทปผ้ายังไม่หมดเท่านั้น เมื่อทางรัฐบางสหรัฐแนะนำให้ทุกครัวเรือนในสหรัฐมีเทปผ้ารวมอยู่ในอุปกรณ์ฉุกเฉินหากมีการโจมตีเกิดขึ้น (Duct Tape Alert)    

ducttapesaveass

ส่วนประกอบของเทปผ้า

เทปผ้านนั้นประกอบด้วย สามส่วน ส่วนแรกเดิมทีจะเป็นตัวผ้าใบ หรือในภาษาอังกฤษเรียกว่า Duct Cotton ตัวผ้าจะถูกทอ เป็นแนวตั้งและแนวขวาง มีความเหนียว คงทน แต่ต่อมาได้มีการนำวัสดุอื่น ๆ มาเพื่อทดแทนตัวผ้าใบ ไม่ว่าจะเป็น ไนลอน โพลีเอสเตอร์ เรยอน และเส้นใยไฟเบอร์กลาส ซึ่งวัสดุเหล่านี้จะมีความเหนียวและคงทน เพิ่มความแข็งแรงให้กับตัวเทปผ้า ส่วนต่อมา จะเป็นสารเคลือบที่อยู่บนผิวของผ้า เพื่อให้เกิดคุณสมบัติกันน้ำ โดยสารเคลือบผิวส่วนใหญ่ที่ถูกนำมาใช้จะเป็น Polyethylene ส่วนชั้นสุดท้ายของเทปผ้า จะเป็นกาวยางธรรมชาติที่ใช้เป็นตัวยึดติดเทปเข้ากับพื้นผิว จากเรื่องของเทปตินที่ 1 เทปใส และเรื่องของเทปตอนที่ 2 เทปปิดกล่อง ทำให้เรารู้ว่ากาวยางธรรมชาตินั้นมีข้อดีตรงที่ทนสภาพอากาศได้ดี ตัวกาวจะไม่ล่อนออกเมื่อเจอกับความเย็น

การใช้งาน

ปัจจุบันเทปผ้านั้นผลิตมามากมายหลายสี เมื่อรวมกับคุณสมบัติที่เหนียว แข็งแรง คงทน กันน้ำได้ดี จึงสามารถนำไปใช้กับงานได้หลายชนิด เทผ้าสามารถนำไปใช้ติดปก สันหนังสือหรือสมุด เพื่อที่จะยึดสมุดให้แน่น ด้วยสีสันที่สดใสเห็นชัด ในบางครั้งเทปผ้าก็ถูกนำไปใช้กับการแบ่งเขต ตีเส้น งานซ่อมบำรุงต่าง ๆ ก็เป็นที่นิยมสำหรับนำเทปผ้าไปใช้งาน สุดท้ายเทปผ้ายังสามารถนำไปใช้กับงานแพ็คกิ้งที่รับน้ำหนักมาก และด้วยกาวยางธรรมชาติ จึงสามารถมั่นใจได้ว่า กล่องจะไม่เปิดไม่ว่าจะเจอสภาพอากาศแบบไหน

ปัจจุบันเทปผ้าในท้องตลาดนั้นมีหลากหลายสีและหลากหลายขนาด โดยเทปผ้าที่ทางบางพลีจำหน่าย จะเป็นของยี่ห้อ Inter Tape โดยมีขนาดถึง 4 ขนาดด้วยกัน

ขนาด 1 นิ้ว มีสี เขียวแก่ ฟ้า ชมพู เงิน เหลือง แดง น้ำเงิน น้ำตาล ขาว ดำ

ขนาด 1-1/2 นิ้ว มีสี เขียวแก่ ฟ้า ชมพู เงิน เหลือง แดง น้ำเงิน น้ำตาล ขาว ดำ

ขนาด 2 นิ้ว มีสี เขียวแก่ ฟ้า ชมพู เงิน เหลือง แดง น้ำเงิน น้ำตาล ขาว ดำ และสีม่วง

ขนาด 3 นิ้ว มีสิ เขียวแก่ เงิน เหลือง แดง น้ำเงิน น้ำตาล ขาว ดำ

Main Menu