ความลับของ ‘กระดาษถ่ายเอกสาร’ ที่หลายคนไม่เคยรู้!

เรื่องสุดเบสิกของ “กระดาษถ่ายเอกสาร” ที่หลายๆ คนยังไม่เคยรู้!

เรื่องสุดเบสิกของ “กระดาษถ่ายเอกสาร” ที่หลายๆ คนยังไม่เคยรู้!

 หากกล่าวถึง “กระดาษถ่ายเอกสาร” เราเชื่อได้เลยว่าหลายๆ คน คงจะไม่ได้ให้ความสนใจกันสักเท่าไหร่นัก เพราะคิดว่ามันก็คงจะเหมือนๆ กันหมด แต่! ในความเป็นจริงแล้ว รายละเอียดที่น่าสนใจของกระดาษถ่ายเอกสารนั้นมีอยู่มากมาย และแน่นอนว่าในบทความนี้จะพาคุณไปทำความรู้จักกับกระดาษถ่ายเอกสารแบบเชิงลึกกัน! โดยข้อมูลรายละเอียดต่างๆ ที่เราได้รวบรวมมานั้น จะทำให้คุณรู้จักกับกระดาษถ่ายเอกสารมากยิ่งขึ้นอย่างแน่นอน 

ประเภทของกระดาษถ่ายเอกสารที่คุณต้องรู้

สิ่งที่หลายๆ คน ยังไม่รู้เลยก็คือ กระดาษถ่ายเอกสารนั้น มีอยู่ด้วยกันทั้งหมด 3 ประเภท ประกอบด้วย 

1.กระดาษรีไซเคิล

2.กระดาษที่ผ่านกระบวนการผลิตธรรมดา

3.กระดาษที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม (Environmental Friendly)

โดยทั้ง 3 ประเภท จะมีจุดเด่นและรายละเอียดที่แตกต่างกันออกไป ดังนี้…

กระดาษรีไซเคิล

กระดาษถ่ายเอกสารรีไซเคิลนี้ คือ กระดาษที่ผลิตมาจากเศษกระดาษต่างๆ ที่ผ่านการใช้งานมาแล้วทุกชนิด! มาทำการคัดแยกแบบไม่ละเอียด หลังจากนั้นทางผู้ผลิตจะนำเศษกระดาษที่ได้มาสู่กระบวนการดูดหมึก(D-inking) และหลังจากการดูดหมึกเสร็จเรียบร้อยแล้ว ก็จะนำเยื่อกระดาษที่ได้ไปเข้าสู่กระบวนการผลิตตามขั้นตอนปกติ! โดยคุณสมบัติของกระดาษรีไซเคิลจะมีคุณภาพต่ำกว่ากระดาษถ่ายเอกสารในรูปแบบอื่นๆ เนื่องจากเนื้อกระดาษจะมีจุดดำ (สีที่หลงเหลือจากการดูดหมึก) ความเรียบลื่นมีน้อย ซึ่งอาจจะทำให้เครื่องถ่ายเอกสารติดขัดได้ หากใช้งานเป็นระยะเวลานาน

กระดาษที่ผ่านกระบวนการผลิตธรรมดา

กระดาษที่ผ่านกระบวนการผลิตธรรมดาหรือกระดาษทั่วๆ ไป คือ กระดาษถ่ายเอกสารที่ผลิตมาจากเยื่อกระดาษใหม่ทั้งหมด ดังนั้นคุณภาพของกระดาษถ่ายเอกสารประเภทนี้จะดีมากถึงมากที่สุด ผิวกระดาษเรียบลื่น ไม่มีจุดด่างดำหรือสิ่งสกปรกปะปน 

กระดาษที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม (Environmental Friendly)

กระดาษถ่ายเอกสารที่กำลังมาแรงและถูกจับตามองอยู่ในขณะนี้นั่นก็คือ กระดาษที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม (Environmental Friendly) โดยจุดเด่นของกระดาษประเภทนี้คือ ผลิตจากเยื่อกระดาษใหม่ผสมผสานกับเยื่อเวียนใหม่ (Eco Fiber) ไม่น้อยกว่าร้อยละ 30 หรือต้องมีอัตราส่วนไม่น้อยกว่า 70 ต่อ 30 ซึ่งถ้าผู้ผลิตเจ้าไหนได้ผลิตกระดาษถ่ายเอกสารในรูปแบบนี้มา ก็จะได้รับเครื่องหมาย “ฉลากเขียว” จากสถาบันสิ่งแวดล้อมไทย และถ้าถามว่าผู้ผลิตกระดาษถ่ายเอกสารเจ้าไหนที่โดดเด่นในเรื่องนี้บ้าง ชื่อของกระดาษยี่ห้อ “Idea Green” จะต้องมีติดอันดับอย่างแน่นอน! เพราะเขาได้เคลมไว้ว่า คุณภาพกระดาษนั้นเทียบเท่ากับยี่ห้อ Double A ทุกประการ แต่ลดการตัดต้นไม้ลงได้ถึง 30% ทำให้กลุ่มลูกค้าให้ความสนใจและเริ่มเลือกใช้กระดาษยี่ห้อ Idea Green นั่นเอง 

ขนาดของกระดาษถ่ายเอกสาร

หากคุณคิดว่ากระดาษถ่ายเอกสารจะมีแค่ขนาด a4 แล้วล่ะก็ เราขอบอกเลยว่าคุณคิดผิด! เพราะตามหลักมาตรฐานกระดาษถ่ายเอกสารจะมีขนาดต่างๆ มากมาย ตามลักษณะการใช้งาน ซึ่งมีขนาดตามมาตรฐานดังนี้…

ขนาด กว้าง X ยาว (มม.) ขนาด กว้าง X ยาว (มม.)
A0
841 X 1189 มม.
B0
1000 X 1414 มม.
A1
594 X 814 มม.
B1
707 X 1000 มม.
A2
420 X 594 มม.
B2
500 X 707 มม.
A3
297 X 420 มม.
B3
535 X 500 มม.
A4
210 X 297 มม.
B4
250 X 353 มม.
A5
148 X 210 มม.
B5
176 X 250 มม.
A6
105 X 148 มม.
B6
125 X 176 มม.
A7
74 X 105 มม.
B7
88 X 125 มม.
A8
52 X 74 มม.
B8
62 X 88 มม.
A9
37 X 52 มม.
B9
44 X 62 มม.
A10
26 X 35 มม.
B10
31 X 44 มม.
F4
216 X 330 มม.
F14
216 X 356 มม.

นี่เป็นขนาดตามมาตรฐานของกระดาษถ่ายเอกสาร โดยขนาดทั่วไปที่ผู้คนและสำนักงานต่างๆ เลือกใช้มากที่สุดคือ กระดาษ a4 (210 X 297 มม.) น้ำหนัก 70 และ 80 แกรม มีขนาดบรรจุ 500 แผ่นต่อรีม 

เคล็ดลับการเลือกกระดาษถ่ายเอกสาร

ความหนาของกระดาษ

ความหนาของกระดาษถ่ายเอกสารจะมีตั้งแต่ 60-120 แกรม แล้วแต่ว่าใครจะนำไปใช้งานในด้านไหน โดยขนาด 80 แกรม จะเป็นขนาดมาตรฐานที่ผู้คนนิยมใช้กันมากที่สุด (คำแนะนำ : ไม่ควรใช้กระดาษถ่ายเอกสารขนาด 60 แกรม เนื่องจากตัวกระดาษจะมีความบาง จนทำให้เกิดการมองทะลุของสิ่งที่พิมพ์ลงไปอีกทั้งยังขาดง่ายอีกด้วย)

สีของกระดาษ

กระดาษถ่ายเอกสารที่ดีจะต้องมีความขาวสะอาด สดใส ไม่หมอง พื้นกระดาษมีความเรียบเนียน เพื่อให้การพิมพ์นั้นมีคุณภาพสูง ภาพและข้อความชัดเจน !

ยี่ห้อ

การเลือกยี่ห้อกระดาษถ่ายเอกสารนั้น จริงๆ แล้ว ไม่ได้มีกฎตายตัวอะไร แต่! หากคุณเลือกผู้ผลิตหรือยี่ห้อที่มี “ฉลากเขียว” จากสถาบันสิ่งแวดล้อมไทย ก็จะถือว่าเป็นการช่วยรักษาสิ่งแวดล้อมได้ในตัว! 

กระดาษถ่ายเอกสาร 4 รุ่นยอดนิยม!

แม้ในปัจจุบันนี้จะมีผู้ผลิตกระดาษถ่ายเอกสารอยู่หลากหลายเจ้าก็ตาม แต่! ก็มีกระดาษถ่ายเอกสารอยู่ 4 รุ่น ที่กำลังได้รับความนิยมอย่างถึงขีดสุด ซึ่งนั่นก็คือ…

1.กระดาษ a4 Quality

กระดาษ a4 Quality ถือได้ว่าเป็นกระดาษถ่ายเอกสารที่หลายๆ คน เลือกใช้กันเป็นจำนวนมาก! เนื่องจากสีของกระดาษนั้นขาวสะอาด เนื้อกระดาษแข็งแรงไม่โค้งงอ จึงสามารถใช้งานได้ทั้งสองฝั่ง และที่สำคัญคือตัวกระดาษช่วยให้คุณภาพการพิมพ์มีความคมชัดมากยิ่งขึ้น ไม่ติดเครื่องถ่ายเอกสาร เครื่องพิมพ์เลเซอร์หรือเครื่องพิมพ์อิงค์เจ็ท ให้เสียเวลา โดยตัวกระดาษ a4 Quality นั้นได้ผ่านการรับรองมาตรฐาน ISO 9001, 14001 มาเรียบร้อย พร้อมทั้งได้รับการรับรองมาตรฐานฉลากเขียว จากสถาบันสิ่งแวดล้อมไทย 

2.กระดาษ idea กรีน

หากกล่าวถึงกระดาษถ่ายเอกสาร ที่มาแรงที่สุดแห่งยุค ก็คงจะเป็นใครไปไม่ได้เลยนอกจาก กระดาษ idea กรีน ที่มีนวัตกรรมการผลิตกระดาษเพื่อสิ่งแวดล้อม โดยการนำ Eco Fiber มาเป็นส่วนประกอบสำคัญแทนการใช้เยื่อต้นไม้ในการผลิตกระดาษ ส่งผลให้มีอัตราการใช้ต้นไม้สำหรับผลิตกระดาษลดลงถึง 30% แถมกระดาษ idea กรีน ยังเป็นกระดาษถ่ายเอกสารระดับพรีเมี่ยมที่ได้รับการรับรองมาตรฐาน “ฉลากเขียว” จากสถาบันสิ่งแวดล้อมไทยเป็นรายแรกอีกด้วย และในส่วนของเนื้อกระดาษนั้นจะขาวสะอาด หนา เรียบเนียน สามารถใช้งานได้ทั้ง 2 หน้า เหมาะกับอุปกรณ์สำนักงานทุกชนิด และที่สำคัญคือทางแบรนด์ได้มีการเคลมว่า “ใช้ถ่ายเอกสารต่อเนื่องได้ถึง 10,000 แผ่น โดยไม่ติดเครื่องเลยสักครั้งเดียว”

3.กระดาษ idea Max

หลายๆ คน คงจะสงสัยว่ากระดาษถ่ายเอกสารของ idea Max กับ idea Green นั้น แตกต่างกันอย่างไร ? โดยเราจะขออธิบายให้คุณได้เข้าใจดังนี้ กระดาษ idea Max เป็นกระดาษถ่ายเอกสารคุณภาพระดับพรีเมี่ยม ด้วย Ultra Performance Formula ใหม่ล่าสุดจาก SCG Paper ที่จะเข้ามาช่วยลดปัญหาการมองทะลุหลังได้เป็นอย่างดี ช่วยให้งานพิมพ์ที่ได้รับนั้น มีความสวยงามมากยิ่งขึ้น อ่านง่าย ไม่ลายตา และกระดาษ idea Max สามารถใช้งานได้กับเครื่องพิมพ์ทุกชนิด 

4.กระดาษ a4 ดับเบิ้ล เอ

กระดาษถ่ายเอกสารที่คนไทยคุ้นเคยกันมากที่สุดอย่าง กระดาษ a4 ดับเบิ้ล เอ ก็ยังคงรักษามาตรฐานของตัวกระดาษไว้ได้เป็นอย่างดี ซึ่งทางแบรนด์ก็ได้เคลมว่ามีคุณสมบัติพิเศษดังนี้

1.ให้ความคมชัดในการพิมพ์สูง 

2.ไม่ติดเครื่องถ่ายเอกสาร 

3.ถ่ายเอกสารได้ 2 ด้าน หมึกไม่ทะลุ 

4.กระดาษมีความเรียบลื่นติดหมึกได้ง่าย

5.สีของกระดาษมีความสว่าง 

6.ยืดอายุการใช้งานของตัวเอกสารที่พิมพ์ออกมา 

 เป็นอย่างไรกันบ้างกันรายละเอียดของกระดาษถ่ายเอกสารที่เราได้กล่าวไป! คงจะทำให้คุณได้รู้จักกับ “กระดาษถ่ายเอกสาร” ในมุมมองใหม่ๆ กันมากยิ่งขึ้น อีกทั้งในปัจจุบันนี้ผู้ผลิตกระดาษถ่ายเอกสารหลายๆ เจ้า ก็ได้นำเรื่องของการดูแลรักษาสิ่งแวดล้อมเข้ามาในการทำโฆษณามากยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็นกระดาษถ่ายเอกสารที่มาจากการรีไซเคิลแต่คุณภาพเทียบเท่ากระดาษที่ผลิตขึ้นมาใหม่ การนำ Eco Fiber มาใช้แทนเยื่อต้นไม้ในการผลิตกระดาษ ฯลฯ แต่ท้ายที่สุดแล้วการตัดสินใจเลือกใช้กระดาษถ่ายเอกสาร ก็ต้องขึ้นอยู่กับการพิจารณของลูกค้าว่ากระดาษถ่ายเอกสารชนิดใดที่ตอบโจทย์การใช้งานและความต้องการของเขาได้มากที่สุด!  

Main Menu