กระดาษต่อเนื่อง – มีขนาด อะไรบ้าง มีกี่แบบ

กระดาษต่อเนื่อง - มีขนาด อะไรบ้าง มีกี่แบบ

กระดาษต่อเนื่อง - มีขนาด อะไรบ้าง มีกี่แบบ

กระดาษต่อเนื่อง เป็นหนึ่งในกระดาษที่แม้หลายคนจะไม่รู้จักชื่อมาก่อน แต่ก็พอจะคุ้นตากันตั้งแต่เด็ก เพราะเป็นกระดาษที่ถูกหยิบไปใช้เป็นใบเสร็จรับเงิน และใบกำกับภาษีตามร้านทั่วไป หากแวะเวียนเดินเข้าไปซื้อของในร้านขนาดกลางถึงขนาดใหญ่ก็มักจะได้กระดาษแผ่นใหญ่แบบนี้ติดมือกลับบ้าน แต่กระดาษต่อเนื่องคืออะไร มีขนาดเท่าไหร่บ้าง และมีกี่แบบ บางพลีสเตชั่นจะมาอธิบายให้เข้าใจกัน

กระดาษต่อเนื่อง (Computer Forms) คืออะไร

กระดาษต่อเนื่อง คือ กระดาษที่ถูกออกแบบมาให้ใช้งานกับเครื่องพิมพ์แบบ  Dot Matrix (เครื่องพิมพ์ที่มีหัวเข็มเล็กมากกระแทกลงผ่านผ้าหมึกแล้วลวดลายจะถูกพิมพ์ลงบนกระดาษ) โดยลักษณะของกระดาษต่อเนื่องจะเห็นได้ว่า แถบด้านข้างมีรูหนามเตย (รูที่อยู่ในแถบด้านข้างของกระดาษทั้งสองฝั่ง) เพื่อยึดกับเครื่องพิมพ์ กระดาษ ต่อ เนื่อง และมีความยาวต่อเนื่องกันไปเลยๆ แต่จะมีรอยปรุสำหรับฉีกแยกแต่ละแผ่นออกจากกัน รวมถึงมีให้เลือกหลายชั้น หลายขนาด หากเป็นกระดาษต่อเนื่องที่มีหลายชั้นจะมีการเคลือบสารเคมีไว้ในระหว่างชั้น เมื่อมีแรงกดก็จะเกิดร่องรอยบนกระดาษอีกแผ่นตามแรงกดเสมือนกับทำสำเนาเอกสารไว้ โดยไม่จำเป็นต้องหยิบไปเข้าเครื่องถ่ายเอกสารเลย

การทำสำเนาของกระดาษต่อเนื่อง

การเกิดสำเนาของกระดาษ เคมี 3 ชั้นหรือหลายชั้นในตัว (มากกว่า 2 ชั้น ขึ้นไป) จะเกิดขึ้น เมื่อมีการเขียน พิมพ์ดีด หรือ พิมพ์ด้วยเครื่องพิมพ์แบบ Dot Matrix แรงกดจากชั้นบนจะทำให้ไมโครแคปซูลเคมีแตกตัวมาทำปฏิกิริยากับกระดาษที่เคลือบสารรับเม็ดสีจนเกิดข้อความหรือลวดลายตามแรงกด (ส่วนใหญ่แรงกดจะเป็นสีน้ำเงิน) กลายเป็นสำเนาบนกระดาษชั้นกลางและชั้นล่างลงมา

กระดาษต่อเนื่องเหมาะกับการใช้งานประเภทใดบ้าง

ความจริงแล้ว กระดาษต่อเนื่อง เป็นกระดาษที่มีคุณสมบัติพิเศษโดดเด่นเหนือกว่ากระดาษประเภทอื่นพอสมควร โดยเฉพาะในเรื่องของการใช้งานให้ความสะดวกสบาย มีสำเนาเก็บไว้หลายฉบับได้ โดยไม่จำเป็นต้องทำสำเนา และมีความน่าเชื่อถือ พอจะเชื่อได้ว่า เป็นเอกสารจริงที่มาจากต้นฉบับและยากที่จะทำขึ้นใหม่ (อย่างน้อยก็ปลอมยากกว่าพวกเอกสารที่ผ่านการถ่ายเอกสาร) เลยมักจะหยิบกระดาษต่อเนื่องมาใช้งานในองค์กรและร้านค้าหลากหลายประเภท แต่ที่แน่ๆ คือ มักใช้ในเอกสารสำคัญ เช่น ใบกำกับภาษี ใบวางบิล ใบเสร็จรับเงิน เอกสารหนังสือรับรองเงินเดือน ใบส่งของ ใบแจ้งหนี้ เป็นต้น

ประเภทของกระดาษต่อเนื่อง

สำหรับคำถามว่า กระดาษต่อเนื่องมีกี่แบบ ปัจจุบันมีการพัฒนากระดาษต่อเนื่องให้ตอบโจทย์หลากหลายและเพิ่มความสะดวกสบายในการใช้งานมากขึ้น แต่ปกติแล้วจะนิยมใช้งานกระดาษ 4 ประเภท ดังนี้

1) กระดาษต่อเนื่องแบบฟอร์มสำเร็จ 

กระดาษต่อเนื่องแบบฟอร์มสำเร็จ คือ กระดาษต่อเนื่องที่มีการพิมพ์แบบฟอร์มรายละเอียดมาพร้อมใช้งานเพียงแค่กรอกรายละเอียดในแบบฟอร์มตามที่ระบุไว้ เหมาะสำหรับธุรกิจมือใหม่และผู้ที่ทดลองใช้กระดาษต่อเนื่องที่สุด สามารถเข้าเครื่องพิมพ์หรือเขียนก็ได้

2) กระดาษต่อเนื่องแบบเคมีในตัว

กระดาษ ต่อ เนื่อง เคมีในตัว คือ กระดาษต่อเนื่องที่มีการเคลือบเคมีสีสันต่างๆ ไว้ให้รองรับการทำสำเนา แต่กระดาษประเภทนี้มักไม่มีเส้นและรูปแบบฟอร์ม เพื่อให้ผู้ใช้งานสามารถออกแบบและจดบันทึกรายละเอียดได้ตามต้องการ มีให้เลือกหลายขนาดและหลายสีสัน เช่น เขียว, เหลือง, ขาว, ฟ้า, ชมพู เป็นต้น

3) กระดาษต่อเนื่องสอดคาร์บอน

กระดาษต่อเนื่องสอดคาร์บอน หรือ One Time Carbon คือ กระดาษที่มีการสอดด้วยกระดาษเคลือบด้วยคาร์บอน มีสีเทาดำ ลักษณะและการใช้งานคล้ายกับกระดาษต่อเนื่องประเภทอื่น

4) กระดาษต่อเนื่องแบบสลิปเงินเดือนคาร์บอน

กระดาษ ต่อ เนื่อง แบบสลิปเงินเดือนคาร์บอน คือ เอกสารสำคัญที่ทางองค์กรจะใช้กรอกและส่งให้กับพนักงานรายบุคคล ปกติจะใช้กระดาษต่อเนื่องประเภทนี้แทนกระดาษทั่วไป เพราะทางองค์กรสามารถเก็บเอกสารอีกฉบับไว้เป็นหลักฐานได้ ป้องกันการปลอมแปลงเอกสาร และพนักงานก็สามารถนำไปใช้งาน เช่น สมัครสินเชื่อ ฯลฯ ได้สะดวกมากขึ้น

นอกจากนี้บางแห่งอาจแบ่งประเภทจากกระดาษต่อเนื่องแบบสำเร็จรูป เพื่อให้พร้อมใช้งาน กับ กระดาษต่อเนื่องแบบหน้าว่าง เพื่อให้ตอบโจทย์ได้ครอบคลุม สามารถออกแบบเองได้ เพราะงั้นก็อย่าลืมเลือกให้เหมาะกับการใช้งานกัน

วิธีการเลือกกระดาษต่อเนื่องให้เหมาะกับการใช้งาน

สำหรับท่านที่กำลังสนใจและอยากลองใช้กระดาษต่อเนื่อง แต่ยังไม่มั่นใจว่า ควรเลือกยังไงให้เหมาะกับการใช้งาน บางพลีสเตชั่นเนอรี่ก็ได้นำวิธีการเลือกกระดาษต่อเนื่องให้เหมาะกับการใช้งานง่ายๆ มาฝากในบทความนี้ด้วยเช่นกัน

1) จำนวนชั้น

กระดาษต่อเนื่อง ต้องเลือกจำนวนชั้นตามจำนวนสำเนาที่คุณต้องการ หากต้องเก็บเอกสารสำเนาไว้หลายฉบับก็อาจเลือกหลายชั้น มีให้เลือกหลายชั้น จาก 1 ชั้น ถึง 10 ชั้น ซึ่งองค์กรและร้านค้าส่วนใหญ่มักจะเลือกใช้กระดาษ ต่อ เนื่อง เคมี 3 ชั้น เพราะแบ่งเอกสารไว้เก็บคนละฝั่ง (ฝั่งซื้อ-ขาย ลูกจ้าง-นายจ้าง ฯลฯ ทั้ง 2 ฝั่ง และเพิ่มมาเก็บเอกสารไว้ส่งเป็นหลักฐานทางภาษีอีกฉบับ) 

  • กระดาษ ต่อ เนื่อง 1 ชั้น
  • กระดาษ ต่อ เนื่อง 2 ชั้น
  • กระดาษ ต่อ เนื่อง 3 ชั้น
  • กระดาษ ต่อ เนื่อง 4 ชั้น
  • กระดาษ ต่อ เนื่อง 5 ชั้น

ทั้งนี้ ถ้าต้องการกระดาษ ต่อ เนื่อง 5 ชั้น สํา เร็ จ รูป ขึ้นไป อาจต้องสั่งผลิตจากโรงงานหรือร้านที่รับผลิตกระดาษต่อเนื่อง เพราะปกติแบบขายพร้อมจัดส่งมักจะจัดทำกระดาษ ต่อ เนื่อง 4 ชั้น สํา เร็ จ รูป แบบพร้อมจำหน่ายเป็นจำนวนชั้นสูงสุด

2) ขนาด

อีกหนึ่งปัจจัยในการเลือกกระดาษต่อเนื่องที่ทุกท่านไม่ควรพลาดก็คือ ขนาด เพราะขนาดมาตรฐานของกระดาษต่อเนื่องมีให้ใช้งานหลากหลาย แถมยังสั่งผลิตได้ตามต้องการอีก โดยส่วนใหญ่แล้วจะนิยมใช้งานกระดาษต่อเนื่อง ขนาดกระดาษ ต่อ เนื่อง 9×11 (จากสถิติยอดขายสูงสุดของบางพลีสเตชั่นเนอรี่ กระดาษ ต่อ เนื่อง 9×11 2 ชั้น, กระดาษ ต่อ เนื่อง เคมี 2 ชั้น 9×11, กระดาษ ต่อ เนื่อง 4 ชั้น 9×11และ กระดาษ ต่อ เนื่อง 9×11 2 ชั้น ส่วนใหญ่เป็นไซซ์นี้ทั้งสิ้น)  รองลงมาก็จะเป็นขนาด 9×12 และ 9×5.5 นิ้ว หรืออาจเลือกจากขนาดมาตรฐานอื่นๆ ก็ได้ เช่น

  • กระดาษต่อเนื่อง ขนาด 9×11″
  • กระดาษต่อเนื่อง ขนาด 9×5.5″ 
  • กระดาษต่อเนื่อง ขนาด 9.5×5.5″
  • กระดาษต่อเนื่อง ขนาด 9.5x.11″
  • กระดาษต่อเนื่อง ขนาด 11×11″ 
  • กระดาษต่อเนื่อง ขนาด15×11″
  • กระดาษ ต่อ เนื่อง a4

3) สีของกระดาษต่อเนื่อง

กระดาษต่อเนื่อง ไม่ได้มีแค่สีขาวดำ แต่ยังมีสีอื่น เช่น ขาว ฟ้า เหลือง ชมพู เขียว ม่วง ฯลฯ ทั้งส่วนต้นฉบับและกระดาษเคมีสำเนา เพราะฉะนั้นสามารถเลือกสีให้เหมาะกับองค์กรหรือกิจการ เพื่อความสวยงามได้เหมือนกัน (หากสั่งพิมพ์ก็จะสามารถเลือกสีบนกระดาษต่อเนื่องได้ 1-3 สี) ยกระดับความพรีเมี่ยมให้กระดาษดูมีระดับขึ้นไปอีก

4) การรันนัมเบอร์

บิล กระดาษ ต่อ เนื่อง สำเร็จรูปบางเล่ม ไม่ใช่แค่มีแบบฟอร์มไว้พร้อมกรอกรายละเอียด แต่ยังมีการรันนัมเบอร์ในตัว เพื่อป้องกันการปลอมแปลงเอกสารได้ในระดับหนึ่ง เพราะหากมีแค่ข้อมูลทั่วไปก็อาจปลอมแปลงด้วยการพิมพ์หรือเขียนใหม่ได้ แต่การรันนัมเบอร์เฉพาะถ้าเช็คเอกสารสำเนากับต้นขั้นแล้วตรงกันก็อาจพอเชื่อถือได้ว่า เป็นเอกสารจริง และง่ายต่อการเก็บข้อมูลมากขึ้น ทั้งนี้ อยู่ที่ผู้ใช้งานว่า ต้องการให้บนกระดาษมีการรันนัมเบอร์หรือไม่

5) ราคา กระดาษ ต่อ เนื่อง

เรื่องสุดท้ายที่ขาดไม่ได้ก็คือ ราคา กระดาษ ต่อ เนื่อง หากต้องใช้งานกระดาษต่อเนื่องเป็นจำนวนมากก็ไม่ควรเลือกแบบที่มีราคาสูงจนเกินไปและคุณภาพควรเหมาะสมกับราคา เพราะงั้นหากท่านกำลังมองหากระดาษ ต่อ เนื่อง ราคา ถูก บางพลีสเตชั่นเนอรี่ ขอแนะนำให้อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมและเลือกซื้อกระดาษ ต่อ เนื่อง tks หรือแบรนด์อื่น เริ่มต้นเพียง 420 บาท ขี้นไป ได้ที่นี่ คลิก

หากมองว่า ใบปลิว หรือ โปสเตอร์โฆษณา คือ หน้าตาขององค์กรที่ต้องลงทุนให้สวยงาม เอกสารสำคัญอย่างใบเสร็จรับเงิน ใบกำกับภาษี ใบแจ้งหนี้ ฯลฯ ยืนยันการทำธุรกรรมและลายลักษณ์อักษรขององค์กรก็จำเป็นต้องลงทุนกระดาษต่อเนื่องให้มีคุณภาพเสริมภาพลักษณ์องค์กรให้ดูน่าเชื่อถือและเก็บรายละเอียดได้ดี อ่านง่าย ไม่ซีด ไม่เลือนหาย เพราะส่วนใหญ่เป็นเอกสารที่ต้องเก็บไว้เป็นหลักฐาน ดังนั้น อย่าลืมเลือกกระดาษต่อเนื่องให้ตอบโจทย์ใช้งานและเหมาะกับองค์กรคุณ สนใจสามารถปรึกษากับทีมผู้เชี่ยวชาญของบางพลีสเตชั่นเนอรี่หรือสั่งซื้อกระดาษต่อเนื่องได้ที่นี่ คลิก

https://bangpleestationery.com/product-category/%e0%b8%9c%e0%b8%a5%e0%b8%b4%e0%b8%95%e0%b8%a0%e0%b8%b1%e0%b8%93%e0%b8%91%e0%b9%8c%e0%b8%81%e0%b8%a3%e0%b8%b0%e0%b8%94%e0%b8%b2%e0%b8%a9/%e0%b8%81%e0%b8%a3%e0%b8%b0%e0%b8%94%e0%b8%b2%e0%b8%a9/%e0%b8%81%e0%b8%a3%e0%b8%b0%e0%b8%94%e0%b8%b2%e0%b8%a9%e0%b8%95%e0%b9%88%e0%b8%ad%e0%b9%80%e0%b8%99%e0%b8%b7%e0%b9%88%e0%b8%ad%e0%b8%87/

https://bangplee-eproc.com/contact-2/

Main Menu