เรื่องของเทป ตอนที่ 2 เทปปิดกล่อง

tape1

เรื่องของเทป ตอนที่ 2 เทปปิดกล่อง

จากเรื่องของเทปตอนที่ 1 เราได้รู้จักเทปใสไปแล้ว ในตอนที่ 2 นี้ เราจะได้รู้จักกับเทปที่มีความใสเหมือนกัน แต่มีขนาดที่ใหญ่กว่า และมีการใช้งานที่แตกต่าง ซึ่งก็คือเทปปิดกล่อง OPP นอกจากเทปปิดกล่องแล้ว ในตอนที่ 2 นี้ บางพลีสเตชั่นเนอรี่ ขอนำเสนอเรื่องของเทป PVC ตีเส้น ที่มีหลากหลายสีด้วย

เทปปิดกล่องคืออะไร

เทปปิดกล่อง หรือเทปโอพีพี (OPP Tape) เป็นเทปที่ผลิตจากฟิล์ม Oriented Polypropylene (OPP) โดยการเอาแผ่นฟิล์มมายืดและรีดจนใส ตัวเนื้อฟิล์มมีความเหนียว แข็งแรง ไม่สามารถฉีกได้ด้วยมือเปล่า เหมือนเทปใส ที่ผลิตมาจากฟิล์ม Cellulose ตัวเนื้อฟิล์ม OPP จึงทนต่อแรงดึงมากกว่า เมื่อเทียบกับเทปใส และมีความแข็งแรง รับน้ำหนักได้มากกว่า แผ่นฟิล์มจะถูกเคลือบด้วยกาว 1 ด้าน เพื่อให้สามารถติดไปกับพื้นผิวต่าง ๆ ได้

เรื่องของเทป ตอนที่ 2 เทปปิดกล่อง

ชนิดและการใช้งานของเทปใส

โดยเทป OPP ในตลาด จะเหมือนกับตัวเทปใสจากตอนที่ 1 ซึ่งก็คือจะมีแบบกาวแบ่งเป็น 2 ชนิด ชนิดกาวยางธรรมชาติ และชนิดกาวน้ำ
โดยกาวยางธรรมชาติ จะเป็นกาวทีผลิตมายากยางพารา มีความเหนียวที่มาก รับน้ำหนักได้เยอะ คุณภาพสูงเพราะเหนียวเป็นพิเศษ สามารถทนอากาศเย็น อุณหภูมิต่ำได้ โดยเฉพาะอุณหภูมิที่ต่ำกว่า 0 องศาเซลเซียส เทปปิดกล่องที่เป็นกาวยางธรรมชาติจะไม่มีการล่อนออก จะติดคงทน นอกจากนี้ เทป OPP กาวยางธรรมชาติ ยังทนความชื่นได้ จึงเหมาะกับงานในโรงงานอุตสาหกรรม งานปิดกล่องเพื่อการขนส่ง และงานแพ็คกิ้งเพื่อการส่งออก ไม่ว่าจะเป็นทางเรือ ทางบก หรือทางอากาศ เมื่อต้องเจอกับสภาพอากาศที่หลากหลาย เทปกาวยางธรรมชาติ จะไม่ล่อนออก ทำให้มั่นใจได้ว่าจะไม่เกิดปัญหาเทปเด้ง
เทป OPP กายสังเคราะห์สูตรน้ำ (กาวอะคริลิค) จะเป็นเทปปิดกล่องอีกทางเลือกหนึ่ง สำหรับงานในประเทศ และงานแพ็คกิ้งที่ไม่ได้รับน้ำหนักมาก ตัวกาวสังเคราะห์สูตรน้ำ จะเป็นกาวที่มีความเหนียว กาวไม่เยิ้ม และมีแรงยึดเกาะที่ดี มีราคาประหยัดกว่ากาวยางธรรมชาติ สามารถทนสารเคมี และรังสี UV ได้ จึงเหมาะกับการใช้งานในประเทศไทย ใช้ได้ดีแม้ใช้งานในที่โล่งแจ้ง เทปปิดกล่องกาวน้ำอะคริลิค เหมาะสำหรับใช้กับงานทั่ว ๆ ไป รับน้ำหนักเบาถึงปานกลาง ข้อดีของเทปกาวสังเคราะสูตรน้ำคือ ราคาที่ถูกกว่าเทปปิดกล่องกาวยางธรรมชาติ เนื้อขาวใส แต่ข้อควรนะวังสำหรับการใช้งานเทป OPP กาวอะคริลิคคือการใช้งานแพ็คกิ้งสำหรับงานส่งออก เนื่องจากเทปปิดกล่องกาวสังเคราะสูตรน้ำนั้นไม่ทนต่ออากาศที่เย็นจัด อาจทำให้เกิดการล่อนของเทปได้ เนื่องจากตัวกาวที่เป็นสูตรน้ำ เมื่อเจอกับความเย็น อาจทำให้ไม่เหนียว แข็งแรงเท่าที่ควร
เทปปิดกล่อง OPP โดยส่วนมากแล้วจะมี 2 สีคือสีใส และ สีน้ำตาล แต่ในตลาดตอนนี้ก็มีผลิตสีอื่นๆเพิ่มมากขึ้น เหรือจะเป็นเทปพิมพ์ลาย ที่ลูกค้าสามารถสั่งให้พิมพ์โลโก้ลงไปบนเทปได้ แต่ในงานแพ็คกิ้งทั่วไป ที่ไม่ได้เน้นถึงความสวยงาม โดยปรกติแล้วจะใช้เทปปิดกล่อง อยู่ 2 สีด้วยกัน โดยสีใส จะเป็นเทปที่มีสัดส่วนการใช้เยอะที่สุด สามารถปิดลงไปบนกล่องได้ทุกรูปแบบ ทุกสี โดยตัวเทปจะไม่ไปบังสีของกล่องที่ถูกปิดลงไป ส่วนเทป OPP สีน้ำตาล จะเป็นเทปสีทึบ ที่เมื่อปิดลงไปบนกล่องแล้ว จะมีสีน้ำตาล บดบังสีของกล่อง เหมาะกับการนำไปใช้กับกล่องที่นำมาใช้ซ้ำ เนื่องจากสามารถปกปิดร่องรอยการดึงเทปเก่าได้ดี
เทปปิดกล่องจะมีหลากหลายขนาดให้เลือกใช้ แต่ทั้งหมดจะเป็นแบบแกนใหญ่ เส้นผ่าศูนย์กลางขนาด 3 นิ้ว โดยทางบางพลีสเตชั่นเนอรี่ จะมีจำหน่ายหลากหลายขนาด ซึ่งจะมีเทปปิดกล่องของยี่ห้อ Unitape และของ Louis Tape ที่จะเป็นกาวยาง และของยี่ห้อ Gumtree จะเป็นกาวสังเคราะห์แบบน้ำ โดยบางพลีฯ จะมีจำหน่ายทั้งสีใส และ สีน้ำตาล โดยขนาดเทปของแต่ละยี่ห้อ จะมีดังต่อไปนี้

Unitape เทป OPP กาวยาง

ขนาดหน้าเทป 1 นิ้ว x 45 หลา มีสีใส และสีน้ำตาล
ขนาดหน้าเทป 1-1/2 นิ้ว x 45 หลา มีสีใส และสีน้ำตาล
ขนาดหน้าเทป 2 นิ้ว x 45 หลา มีสีใส และสีน้ำตาล
ขนาดหน้าเทป 2-1/2 นิ้ว x 45 หลา มีสีใส และสีน้ำตาล
ขนาดหน้าเทป 3 นิ้ว x 45 หลา มีสีใส และสีน้ำตาล

Louis Tape เทป OPP กาวยาง

ขนาดหน้าเทป 2 นิ้ว x 45 หลา มีสีใส และสีน้ำตาลขนาดหน้าเทป 2 นิ้ว x 1000 หลา
Gumtree เทป OPP กาวสังเคราะห์สูตรน้ำ
ขนาดหน้าเทป 2 นิ้ว x 45 หลา มีสีใส และสีน้ำตาล
ขนาดหน้าเทป 3 นิ้ว x 45 หลา สีใส

ทั้งนี้การใช้เทป OPP ปิดกล่อง สามารถใช้ได้โดยการดึงเทปออกมาจากม้วนโดยตรง แล้วใช้กรรไกรหรือมีดคัตเตอร์ตัด หรือสามารถนำเทปไปใช้กับตัวตัดเทป OPP ซึ่ง หจก.บางพลีสเตชั่นเนอรี่ก็มีจำหน่ายหลายแบบ ทั้งแบบธรรมดา และแบบมีมือจับ สำหรับเทปหน้ากว้างขนาดต่าง ๆ ทั้งนี้ แอดมินขอแนะนำให้เลือกแบสีสามารถใส่เทปขนาดใหญ่ได้ เนื่องจากแกนของเทปปิดกล่อง จะมีขนาดเท่ากับ จึงสามารถนำเทปหน้ากว้างเล็กมาใส่ในตัวตัดเทปสำหรับหน้ากว้างใหญ่ได้

เทป PVC

เทป PVC เป็นเทปเนื้อ PVC ที่มีหลากหลายสีสัน สามารถนำมาใช้ตกแต่ง หรือมาร์คจุดต่าง ๆ ได้ดี โดยเทป PVC จะมีอยู่ 2 กลุ่มใหญ่ๆ คือ เทป PVC สำหรับ ตีพื้น และเทป PVC สำหรับตีเส้น เทป PVC จะเป็นเทปที่ มีเนื้อ PVC ผิวเรียบ มีความบาง ทำให้ตัวเทป แนบสนิดไปกับพื้นผิวที่ถูกติดลงไป ส่วนอีกหน้านึงของเทป จะเป็นกาวยางธรรมชาติ ซึ่งมีความเหนี่ยวและแข็งแรง เนื้อ PVC แข็งแรง ทนทาน ทำให้ไม่ยืดเวลาถูกดึง

เทป PVC ตีพื้น

ตัวเทป PVC สำหรับตีพื้น จะมีหน้ากว่าที่ใหญ่ สีเห็นได้ชัด โดยมีทั้งแบบสีพื้นสีเดียว กับแบบ 2 สี ขาว-แดง และ ดำ-เหลือง ตัวเทปมีความเหนียว ยึดติกกับพื้นได้ดี แนบสนิด ทำให้เวลาเดินผ่านไม่สดุด ตัวเทปตีพื้นเหมาะกับการ ตีพื้นเพื่อแบ่งเขตพื้นที่ในโรงงาน มีหลายสีให้เลือกใช้ตามความต้องการ หน้ากว้างสำหรับเทปตีพื้นจะมี 3 ขนาด คือขนาดหน้ากว้าง 1 นิ้ว 2 นิ้ว และ 3 นิ้ว ทุกขนาดจะมีความยาวอยู่ที่ 33 เมตร

เทป PVC ตีเส้น

เทป PVC ตีเส้น จะเป็นเทปเนื้อ PVC ที่มีหน้ากว้าง เล็ก ถึงเล็กมาก โดยตัวเทปและกาวจะมีคุณสมบัติคล้ายกับตัวเทป PVC ตีเส้น แค่มีความกว้างของหน้าเทปที่แคบ ตัวกาวเป็นกาวยางธรรมชาติ เหนียว แข็งแรง ตัวเทปมีความบาง เมือติดไปกับพื้นผิวจะแนบสนิด เหมาะสำหรับงานติดบอร์ดประกาศต่าง ๆ เพื่อตีตาราง ตีเส้นแบ่ง หรือตดแต่งบอร์ด ตัวเทปตีเส้น จะมีความยาวที่ 50 เมตรต่อม้วน หน้ากว้างขนาดเล็ก เริ่มที่ขนาดหน้ากว้าง 3 มิลลิเมตร 5 มิลลิเมตร และ 10 มิลลิเมตร ทางบางพลี จำหน่ายเทปตีเส้นยี่ห้อ Tip Tape ซึ่งราคาต่อม้วนอาจจะแพงกว่าเทปตีเส้นอื่น ๆในท้องตลาด แต่ด้วยความยาวที่มาก ทำให้เทปตีเส้นที่ทางบางพลีจำหน่ายมีความคุ้มค่า คุ้มราคา

ด้วยความที่เป็นเนื้อ PVC จึงทำให้เทป PVC สามารถทำออกมาได้หลายสี สีสดใสชัดเจน ทำให้มองเห็นได้ง่าย ตัวเทป PVC ตีพื้นที่บางพลี สเตชั่นเนอรี่มีจำหน่าย จะมีขนาด 1 นิ้ว 2 นิ้ว และ 3 นิ้ว ซึ่งแต่ละขนาดจะมีสีดังต่อไปนี้สีขาว-แดง สีเหลือง-ดำ สีเหลือง สีแดง สีน้ำเงิน สีขาว สีเขียว สีดำ
โดยขนาดที่ขายดีที่สุด จะเป็นขนาดหน้ากว้าง 2 นิ้ว ความยาว 33 เมตร

ส่วนเทป PVC ตีเส้น ทางบางพลีจะมีจำหน่ายขนาด 3 มิลลิเมตร 5 มิลลิเมตร และ 10 มิลลิเมตร ความยาว 50 เมตร โดยสีที่มีจำหน่ายจะมี สีน้ำเงิน สีเขียว สีเหลือง สีดำ สีแดง สีขาว และสีส้ม

จาก เรื่องของเทป ตอน 1 มาถึงเรื่องของเทปตอนที่ 2 จะเห็นได้ว่าเทปนั้นมีหลายอย่าง และหลายรูปแบบ กาวแต่ละแบบก็เหมาะกับการใช้งานที่ต่างกัน เทปใสม้วนเล็ก ๆ ในตอนที่ 1 กับเทป OPP ที่ใช้ปิดกล่องในตอนที่ 2 แม้จะมีความใสที่คล้ายกัน แต่วัสดุกลับเป็นคนละอย่าง ซึ่งมีคุณสมบัติและการใช้งานที่แตกต่างกัน

Main Menu