กาว ติดหนึบมานานกว่า 200,000 ปี – Origin of Glue

กาว ติดหนึบมานานกว่า 200,000 ปี – Origin of Glue

กาว ติดหนึบมานานกว่า 200,000 ปี

การใช้กาวของมนุษย์นั้นมีมานานตั้งแต่ยุคก่อนประวัติศาสตร์ โดยหลักฐานการใช้กาวที่นานที่สุดนั้นถูกค้นพบที่ตอนกลางของประเทศอิตาลีในปี 2006 โดยสิ่งที่พบนั้นคือหินกะเทาะสำหรับทำเครื่องมือ 3 ชิ้น โดยที่ 2 ชิ้นมีรอยของการใช้กาวยางน้ำมันเปลือกไม้เบิร์ช ซึ่งจากการตรวจสอบอายุของซากสัตว์ที่อยู่โดยรอบ คาดว่าอยู่ในช่วงตอนปลายของช่วงกลางสมัยไพลสโตซีน (Middle Pleistocene) มีค่าไอโซโทปทางทะเล อยู่ที่ก่อน Stage 6 ทำให้ประมาณการได้ว่า หินนี้น่าจะถูกใช้งานเมื่อประมาณ 200,000 ปีก่อน ซึ่งคือหลักฐานการใช้กาวที่ยาวนานที่สุดของมนุษย์ที่ถูกค้นพบ

หลักฐานการใช้กาวที่ค้นพบ ในช่วงของยุคต่อมา คือเครื่องมือในยุคสัมฤทธิ์ (Bronze Age) โดยเครื่องมือที่พบนั้น จะเป็นเครื่องมือจำพวก ขวาน หรือดอกศร ซึ่งจากการที่เครื่องมือเหล่านี้ เกิดขึ้นใรยุคสัมฤทธิ์ จึงทำให้ประมาณการว่ามนุษย์ในยุคสัมฤทธิ์ที่ประมาณ 6000 ปีก่อนั้นก็มีการใช้กาวในการทำเครื่องมือเช่นกัน 

มาในยุคอียิปต์โบราณ กรีก และโรมัน การใช้กาวนั้นมีให้เห็นมากขึ้น ในยุคนี้ กาวไม่ได้มีไว้ติดเครื่องมืออย่างเดียวแล้ว แต่ยังมีการนำกาวไปใช้ในงานอื่น ๆ ไม่ว่าจะเป็นงานผลิตสิ่งของเครื่องใช้ จนไปถึงการทำงานศิลปะ เพื่อความสวยงาม ในอียิปต์โบราณ ชาวอียิปต์นั้นนำกาวไปใช้กับ อาวุธ งานไม้ต่าง ๆ โรงศพ หรือแม้แต่กระดาษปาปิรุส ก็มีการใช้กาวเพื่อผลิตกระดาษออกมา ในกรีกโบราณ และโรมันนั้น ชาวกรีกและชาวโรมัน จะใช้กาวในงานก่อสร้าง การทำอุปกรณ์ต่าง ๆ รวมถึงงานศิลปะ อย่างงานต่อกระเบื่องโมเสค    

กาว ติดหนึบมานานกว่า 200,000 ปี – Origin of Glue

กาวส่วนใหญ่ที่ใช้ในยุคโบราณนั้น โดยส่วนมากจะเป็นกาวที่ผลิตมาจากชิ้นส่วนของสัตว์ โดยการนำ กระดูก เขา ข้อต่อ เอ็น หรือ กลีบขา มาต้มช้า ๆ ด้วยอุหนภูมิต่ำ จนส่วนที่นำไปต้มนั้นมีสภาพเป็นเยลลี่ หลังจากนั้น นำมาตากแห้งและบดเป็นผง เมื่อจะนำมาใช้ ก็เพียงนำผงกาวที่ได้นั้นมาผสมน้ำ ก็สามารถนำไปติดกับชิ้นงานที่เรากำลังทำอยู่ได้ แต่ข้อเสียของการใช้กาวที่ทำจากชิ้นส่วนของสัตว์ คือ กาวนนั้นละลายน้ำง่าย เมื่อกาวที่แห้งแล้วเจอกับน้ำ กาวจะละลาย และทำให้สิ่งทีติดอยู่นั้นหลุดออก 

หลังจากยุคอียิปต์โบราณ และยุคกรีกและโรม กาวก็ไม่ได้ถูกพัฒนามากขึ้น จนกระทั้งสงครามโลกครั้งที่ 1 ในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 1 กาวชนิดใหม่ก็ได้ถูกคิดค้นขึ้น ซึ่งก็คือกาวนม หรืออีกชือคือกาวเคซีน กาวเคซีน คือกาวที่ได้มาจากโปรตีนเคซีนในน้ำนม โดยการแยกโปรตีนออกมาจากหางน้ำนม เมื่อผ่านกระบวนการจนเสร็จออกมาเป็นกาวเคซีนเรียบร้อยแล้ว กาวเคซีนก็สามารถนำไปติดกับวัสดุต่าง ๆได้เลย โดยกาวเคซีนนั้นนิยมนำใปใช้ประกอบเฟอร์นิเจอร์ และในยุคสงครามโลกครั้งที่ 1 กาวเคซีนก็ถูกนำไปใช้ติด เฟอร์นิเจอร์ ไม้อัด และเครื่องบิน เนื่องจากกาวเคซีนจากนมนั้นทนความชื่นและทนน้ำมากกว่ากาวที่ได้จากกระดูกและเขาของสัตว์  

ในปี 1930 กาวอุตสาหกรรมก็ได้ถือกำเนิดขึ้น จากยุคของการปฏิวัติพลาสติก ในยุคการปฏิวัติพลาสติก กาวจากเคมีได้ถูดคิดค้นและแพร่หลายมากขึ้น รวมถึงกาวจากเรซินสังเคราะห์ ก็ได้ถูกคิดค้นขึ้นมาในช่วงนี้ จนในยุคสงครามโลกครั้งที่ 2 ในปี 1942 หลาย ๆ บริษัทพยายามคิดค้นอุปกรณ์หลายอย่างเพื่อช่วยในสงคราม อย่างเทปผ้าที่ถูกคิดค้น เพื่อปิดกล่ออาวุธเพื่อไม่ให้น้ำซึมเข้า จากเรื่องของเทป ตอนที่ 3 ประวัติศาสตร์กับเทปผ้า กาว super glue หรือที่เรารู้จักกันในประเทศไทยว่า กาวตราช้าง ก็ถูกคิดค้นขึ้นในยุคสงครามโลกครั้งที่ 2 เช่นกัน แต่จะแตกต่างกันตรงที่ กาว super glue นั้น ถูกค้นพบโดยบังเอิญ จากการที่ Dr. Harry Wesley Coover ต้องการตะคิดค้นปืนที่มีความใสสำหรับทหารฝ่ายพันธมิตร แต่สิ่งที่คิดออกมาคือ Cyanoacrylate ซึ่งแม้ว่าจะมีความคงทนที่ดีมาก แต่ก็มีความเหนียวที่มากเกินไป Dr. Coover จึงพับโปรเจ็คนี้ไว้ หลังจากนั้นประมาณ 10 ปี Dr.Coover ก็ค้นพบว่า Cyanoacrylate นั้นมีคุณสมบัติเป็นกาวที่ ไม่จำเป็นต้องใช้ความร้อนหรือแรงกดเพื่อที่จะให้ติดอย่างถาวร และในปี 1956 ก็ได้จดสิทธิบัตร และสุดท้ายก็ได้ตั้งชื่อกาวตัวนี้ว่า Super Glue ในช่วงสงครามเวียดนาม ทหารหลายนายบาดเจ็บในสนามรบ แพทย์สนาม จึงได้มีการนำ Super Glue เพื่อมาปิดแผลและห้ามเลือดชั่วคราว ก่อนที่จะนำทหารไปรักษา กาวของ Dr. Coover นั้นได้ช่วยชีวิตทหารไว้มากมายอย่างคาดไม่ถึง แม้ว่าตอนนั้น FDA (องค์กรอาหารและยาของอเมริกา) จะยังไม่อนุมัติให้ใช้ในคนก็ตาม

ปัจจุบัน มีกาวหลากหลายชนิด ให้เราสามารถเลือกใช้ได้ในท้องตลาด กาวแต่ละแบบ ก็มีการใช้งานที่เหมาะสมต่างกันไป บางพลีสเตชั่นเนอรี่นั้น ก็มีกาวหลากหลายชนิด ที่เหมาะกับงานที่ใช้ในออฟฟิศ และสำนักงาน  

กาวชนิดแรกที่บางพลีอยากจะแนะนำคือ

กาวแท่ง (Glue Stick)

กาวแท่งเป็นกาวที่ใช้ง่าย และมักจะมีติดโต๊ะอยู่ในทุก ๆ ออฟฟิศ กาวแท่งเป็นกาวเนื้อสีขาว มีลักษณะเป็นแท่ง อยู่ในหลอดพลาสติก สามารถหมุ่นกาวขึ้นลงเพื่อนำมาใช้ได้ กาวแท่งจะเป็นกาวที่ติดไม่แน่นมาก เหมาะสำหรับติดกระดาษ เนื้อกาวเป็นสีขาวขุ่น แต่เมื่อแห้งแล้ว จะไม่ทิ้งคราบใด ๆเหลือไว้ กาวแท่งนอกจากเหมาะสำหรับใช้ในออฟฟิศเพราะใช้ง่าย ไม่เลอะเทอะ ยังเหมาะกับการนำไปให้เด็กใช้สำหรับการติดงานที่เป็นงานติดกระดาษต่าง ๆ เนื่องจากเป็นกาวที่ใช้ง่าย และยังทำความสะอาดง่าย บางพลีสเตชั่นเนอรี่ มีจำหน่ายกาวแท่งหลายยี่ห้อ หลายขนาด ไม่ว่าจะเป็นกาวแท่งตราช้าง กาวแท่ง UHU หรือกาวแท่ง Scotch ของ 3M ซึ่งแต่ละยี่ห้อก็มีหลายขนาดให้เลือกซื้อ     

กาวน้ำ (Water Glue)

กาวน้ำก็เป็นกาวอีกชนิดที่เป็นที่นิยมเช่นกัน กาวน้ำเป็นกาวสีใส มีความข้นหนืด มีส่วนผสมของน้ำ เมื่อส่วนผสมของน้ำนั้นระเหย หรือแห้งไป ส่วนที่เป็นตัวกาวก็จะทำหน้าที่ยึดติดพื้นผิว 2 พื้นผิว เข้าด้วยกัน ทำความสะอาดง่ายเมื่อเลอะ แต่จะไม่ทนความชื่นมากนัก เนื่องจากส่วนผสมของกาวนั้นมีความสามารถละลายในน้ำ จึงไม่แนะนำให้ใช้ในงานที่จะมีความชื้นสูง หรือมีโอกาสเปียก กาวน้ำจึงเป็นกาวที่เหมาะจะใช้กับวัสดุจำพวกกระดาษ กาวน้ำนั้นมาในแพ็คเกจหลายรูปแบบ มีทั้งแบบขวดใหญ่ แบบหัวฟองน้ำ ขวดบีบ หรือแบบมีไม้พายป้าย ซึ่งบางพลี สเตชั่นเนอรี่ จำหน่ายกาวน้ำหลากหลายรูปแบบ หลากหลายบรรจุภัณฑ์ 

กาวตราช้าง กาวซูเปอร์กลู (Super Glue)

จากประวัติการคิดค้นกาว ทำให้เรารู้ว่ากาว ซูเปอร์กลูนั้นถูกค้นพบโดยบังเอิญ แต่ก็เป็นกาวที่มีประโยชน์หลากหลาย และสร้างประโยชน์มากมายให้กับมนุษย์ กาวซูเปอร์กลู เป็นกาวน้ำเนื้อเหลว ติดทน แห้งเร็ว สามารถรับน้ำหนักได้มาก และยังติดกับพื้นผิวได้หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นการติด เหล็ก แก้ว กระเบื้อง ไม้ หนัง และอื่น ๆอีกมากมาย เป็นกาวประจำบ้านที่สามารถซ่อมสิ่งของภายในบ้านได้หลายอย่าง ซรือซ่อมสิ่งของที่แตกหัก แห้งไว ไม่ทิ้งคราบ ไม่ต้องใช้ความร้อน หรือแรงกดเพื่อให้ 2 พื้นผิวนั้นติดกัน กาวซูเปอร์กลูในไทย มักจะถูกคนไทยเรียกว่า กาวตราช้าง ซึ่งเกิดจากบนบรรจุภัณฑ์นั้นมีรูปช้างอยู่ จึงทำให้คนคิดว่าเป็นเครื่องหมายการค้าของผลิตภัณฑ์  คนไทยจึงติดเรียกกาว ซูเปอร์กลูว่ากาวตราช้าง บางพลีมีจำหน่ายกาวตราช้าง ทั้งยี่ห้อ Alteco และกาวตราช้างยี่ห้อช้าง ซึ่งกาวตราช้าง ยี่ห้อ Alteco นั้นมาจาก ญี่ปุ่น และเป็นกาวซูเปอร์กลูที่เริ่มจำหน่ายในประเทศไทยเป็นรายแรก ติดทน แห้งไว สามรถนำไปใช้ในบ้านเพื่อซ่อมแซมของแตกหัก หรือสามารถใช้ในงานอุตสาหกรรมได้ 

กาวขาว (White Craft Glue)

กาวขาวเป็นกาวเนื้อสีขาวที่มีความข้นหนืดมาก แต่เมื่อแห้งแล้วจะเป็นสีใส เป็นกาวที่นิยมนำมาทำงานศิลปะต่าง ๆ ไม่มีสารที่เป็นพิษ ปลอดภัย เด็กสามารถใช้ได้ เมื่อแห้งจะติดเหนียว คงทน สามารถปรับแต่งได้ก่อนที่กาวจะแห้งสนิด เหมาะสำหรับติดบนพื้นผิวที่มีรูพรุน เช่น กระดาษ ผ้า ไม้ หรืองานดินเผา เนื่องจากกาวขาวเป็นกาวที่มีส่วนประกอบของน้ำ จึงสามารถทำความสะอาดได้ง่าย ๆ โดยใช้ผ้าเปียก เช็ดก่อนที่กาวจะแห้ง กาวขาวที่คนไทยคุ้นเคยดีคือ กาวลาเท็กซ์ TOA ซึงสามารถเอาไปใช้ได้หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นงานในโรงเรียน ในออฟฟิศ ในโรงงานอุตสาหกรรม ตามบ้าน หรือใช้กับงานช่าง ไม่ว่าจะเป็นงานไม้ งานลามิเนต งานกระดาษ วอลเปเปอร์ หรืองานติดผ้า บางพลีสเตชั่นเนอรี่มีจำหน่าย กาวลาเท็กซ์ TOA ขนาด 32 ออนซ์ ซึ่งเป็นแบบขวดขนาดใหญ่สุด จุใจใช้ได้นาน ไม่ว่าจะเป็นงานในออฟฟิศ ในโรงงาน หรือการใช้งานทั่วไป

กาวสารพัดประโยชน์ (All Purpose Glue)

กาวสารพัดประโยชน์ เป็นกาวเนื้อสีเหลืองใส มาในรูปแบบหลอด คุณสมบัติ แห้งเร็ว ติดทน สามารถติดพื้นผิวได้หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นพื้นผิวมีรูพรุนเช่น กระดาษ ไม้ และผ้า หรือพื้นผิวเรียบ อย่างพลาสติก เหล็ก แก้ว กระเบื้อง หรือยาง และพื้นผิวอื่น ๆ อีกมากมาย กาวสารพัดประโยชน์ ได้ชื่อสารพัดประโยชน์มาเพราะความที่ติดได้หลายพื้นผิว งานง่าย แห้งเร็ว มีแรงยึดสูง กาวสารพัดประโยน์ที่คนไทยคุ้นเคยดี จะเป็นกาว UHU All Purpose Glue เป็นกาวสารพัดประโยชน์ หลอดสีเหลือง หาได้ทั่วไปตามร้านขายเครื่องเขียนและร้านขายอุปกรณ์ฮาร์ดแวร์ ซึ่งบางพลีสเตชั่นเนอรี่ก็มีกาวสารพัดประโยชน์ UHU จำหน่าย โดยมี 2 ขนาด หลอดเล็ก 35 กรัม และหลอดใหญ่ 125 กรัม

กาวเหลือง กาวยาง (Yellow Glue)

กาวอีกชนิดที่มีลักษณะคล้ายกาวสารพัดประโยชน์ มีสีเหลือง มีลักษณะข้นหนืด เหมาะสำหรับการติดไม้ เฟอร์นิเจอร์ และยางต่าง ๆ เป็นกาวที่เมื่อแห้งแล้วจะติดเหนียว ทนและรับน้ำหนักได้มาก ทนความชื้นได้ดี แต่มีกลิ่นแรงและใช้เวลานานในการรอให้กาวแห้ง ตั้งแต่หลักชั่วโมงจนถึงเป็นวัน กาวยางจึงมักเป็นที่นิยมใช้ในงานช่างและงานเฟอร์นิเจอร์ จึงไม่ค่อยถูกนำมาใช้ในสำนักงาน 

กาวสเปรย์ (Spray Adhesives)

กาวสเปรย์คือกาวที่มาในกระป๋องสเปรย์ เหมาะสำหรับการใช้ในพื้นที่กว้าง เมื่อสเปรย์ไปในวงกว้างจะทำให้กาวที่ลงไปในพื้นผิวนั้นมีความสม่ำเสมอและแห้งเร็ว เมื่อติดไปแล้วจะไม่สามารถขยับได้ กาวสเปรย์สามารถใช้ได้กับหลายพื้นผิว ไม่ว่าจะเป็น กระดาษ โฟม ผ้า รูปถ่าย นอกจากการกระจายตัวที่ดี กาวสเปรย์ยังสามารถใช้งานได้ง่าย และสะดวก เพียงกดพ่นกาวไปในจุดที่ต้องการ ไม่จำเป็นต้องมีอุปกรณ์แยกสำหรับป้ายกาวลงไป กาวสเปรย์ที่เป็นที่นิยมจะเป็นกาวสเปรย์ 3M No.77 ซึ่งเป็นกาวอเนกประสงค์ ชนิดแห้งเร็ว สามารถติดได้หลายพื้นผิวที่มีน้ำหนักเบา บางพลีสเตชั่นเนอรี่ มีจำหน่ายขนาด 20 ออนซ์ และยังมีจำหน่ายสเปรย์ขจัดคราบกาวของ 3M เพื่อให้ง่ายต่อการเช็ดขจัดคราบในกรณีที่กาวเลอะและเช็ดไม่ออก

กาวนั้นมีประวัติที่ยาวนาน และวิวัฒนาการของกาวก็เปลี่ยนไปตามการใช้งานของมนุษย์ เมื่อความต้องการมีมากขึ้น มนุษย์เราก็ไม่หยุดที่จะคิดค้นสิ่งใหม่ ๆ เพื่อให้เข้ากับความต้องการของเรา จากกาวน้ำมันเปลือกไม้ซึ่งใช้ยากและไม่ทนความชื่น ใครจะไปคิดว่า อีก 200,000 ปีให้หลัง เราจะคิดค้นกาวมาหลากหลายรูปแบบ ทั้งแห้งเร็ว แห้งช้า ติดของหนัก ติดของเบา กันน้ำและไม่กันน้ำ และยังมีกาวอีกหลายชนิดที่ไม่ได้ใช้ในงานสำนักงาน และโรงงาน กาวบางอย่างก็เหมาะกับการใช้กับงานช่าง หรืองานที่ต้องติดของหนักและทนสภาพอากาศที่หลากหลาย เมื่อเรามีความต้องการ กาวที่ติดอุปกรณ์ในยุคหิน ก็สามารถพัฒนาจนเป็นกาวที่สามารถรับษาปิดบาดแผล จนถึงกาวที่ใช้ในการผลิตเครื่องบิน

Main Menu