งานพิมพ์ประเภทไหน ควรใช้กระดาษ 80 แกรม ?

งานพิมพ์ประเภทไหน ควรใช้กระดาษ 80 แกรม ?

งานพิมพ์ประเภทไหน ควรใช้กระดาษ 80 แกรม ?

 เราเชื่อได้เลยว่ากว่า 80% ของคนไทยยังสับสนอยู่ว่ากระดาษ 70 แกรม และกระดาษ 80 แกรม นั้นแตกต่างกันอย่างไร ? ซึ่งเราต้องขอบอกก่อนเลยว่ากระดาษ 2 ชนิด มีความแตกต่างในรายละเอียดมากอยู่พอสมควร! เพราะฉะนั้นในบทความนี้จะพาคุณไปหาคำตอบกันว่ากระดาษ 80 แกรม นั้นมันคืออะไร ? และควรที่จะใช้ในงานพิมพ์ประเภทไหนกันแน่ และเพื่อไม่ให้เป็นการเสียเวลา เราไปพบกับข้อมูลที่น่าสนใจของกระดาษ 80 แกรม กันเล้ยยยย!

กระดาษ 80 แกรมคืออะไร ?

กระดาษ 80 แกรม คือกระดาษพื้นที่ 1 ตารางเมตร ที่มีน้ำหนัก 80 กรัม (แกรม) ซึ่งแกรม (gsm) นั้น ย่อมาจาก Gram Per Square Metre ของกระดาษ หรือเรียกง่ายๆ ว่าน้ำหนักกระดาษ แต่เป็นน้ำหนักความหนาของกระดาษ โดยมีหน่วยวัดเป็น กรัม : กระดาษขนาด 1 ตร.ม. หรืออธิบายได้อีกอย่าง แกรม (gsm) ก็คือ หน่วยที่เรานั้นใช้วัดมวลของกระดาษ ซึ่งทำให้ทราบว่ากระดาษที่มีพื้นที่ 1 x 1 ตารางเมตร นั้น เมื่อนำมาชั่งจะมีน้ำหนักกี่กรัม (แกรม)

ความแตกต่างระหว่างกระดาษ 70 แกรม และ กระดาษ 80 แกรม

ความแตกต่างของกระดาษ 70 แกรม และ 80 แกรม แบบสรุปเลยก็คือ กระดาษ 80 แกรม จะมีความหนากว่ากระดาษ 70 แกรมอยู่เล็กน้อย! ซึ่งขึ้นอยู่กับความพึ่งพอใจของผู้ใช้งานเป็นหลัก แต่! ในงานเอกสารที่เป็นทางการหรือเอกสารที่ต้องส่งให้กับระดับผู้ใหญ่ ส่วนมากเขาจะเลือกใช้กระดาษ 80 แกรม เนื่องจากเนื้อกระดาษมีความหนา ตัดปัญหาสีหมึกทะลุไปอีกฝั่ง ทำให้ภาพรวมของเอกสารชุดนั้นๆ ดูสะอาดตาและเป็นระเบียบเรียบร้อยมากยิ่งขึ้นกว่าเดิมนั่นเอง 

งานพิมพ์ประเภทไหน เหมาะกับกระดาษ 80 แกรม

หลายๆ คน คงอยากจะรู้ว่างานพิมพ์ประเภทไหน เหมาะกับกระดาษ 80 แกรม มากที่สุด ? ดังนั้นเราจะขอยกตัวอย่างออกมาเป็นข้อๆ ดังนี้ 

1.ใช้ในงานถ่ายเอกสาร 

2.หน้าเนื้อในของหนังสือ 

3.เนื้อในแมกกาซีนหรือนิตยาสาร 

4.เนื้อในสมุดจดบันทึก 

ซึ่งทั้ง 4 ข้อนี้ เป็นงานพิมพ์ที่เหมาะกับการใช้กระดาษ 80 แกรมมากที่สุด! อีกทั้งการใช้กระดาษ 80 แกรมนั้น ไม่ได้มีกฎตายตัวว่าจะต้องใช้กับงานพิมพ์ประเภทไหน แต่ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของผู้ใช้งานเป็นหลักซะมากกว่า

วิธีเลือกซื้อกระดาษ 80 แกรม ที่คุณต้องรู้!

1.เลือกความหนาของกระดาษให้ตรงกับการใช้งาน 

2.เลือกซื้อกระดาษจากผู้ผลิตที่มีมาตรฐานรับรอง เพื่อให้เนื้องานของคุณมีประสิทธิภาพสูงที่สุด 

3.เลือกซื้อยี่ห้อกระดาษที่มีฉลากเขียว 

4.เลือกขนาดกระดาษให้เหมาะสมกับการใช้งาน 

เพียง 4 ข้อ นี้ก็จะทำให้คุณได้กระดาษ 80 แกรม ที่มีคุณภาพเอาไว้ใช้งานแล้วล่ะ!

ทำไมกระดาษสีควรเป็นกระดาษ 80 แกรม ?

สิ่งที่หลายๆ คน เกิดความสงสัยนั่นก็คือ ทำไมกระดาษสีตามท้องตลาดส่วนมากถึงเป็นแบบ 80 แกรม ซึ่งเหตุผลในข้อนี้ก็คือ กระดาษสี 80 แกรม จะมีความหนามากกว่ากระดาษ 70 แกรม นั่นเอง ทำให้เหมาะแก่การนำไปเป็นกระดาษหน้าปกรายงานหรือนำไปตกแต่งชิ้นงานประดิษฐ์ต่างๆ อีกทั้งกระดาษ 80 แกรม ยังคงไว้ซึ่งความอ่อนตัว ไม่แข็งจนเกินไป หรือเรียกง่ายๆ มีความพอดีในการใช้งานสำหรับหมวดกระดาษสีนั่นเอง 

เปิดรายชื่อ 6 ยี่ห้อ กระดาษ 80 แกรม ยอดนิยม!

ก่อนเลือกซื้อกระดาษ 80 แกรม อันดับแรกคุณอย่าลืมดูให้ดีว่านั่น เป็นกระดาษ A4 70 แกรม หรือ A4 80 แกรม กันแน่! เนื่องจากกระดาษ 2 ประเภทนี้ จะมีความคล้ายคลึงกันเป็นอย่างมาก จะวางขายเป็นรีมๆ อยู่ติดกัน! และสำหรับใครที่กำลังมองหากระดาษ A4 80 แกรม อยู่ล่ะก็ วันนี้เราได้นำ 6 ยี่ห้อ กระดาษ 80 แกรม ยอดนิยมมาฝาก ซึ่งจะมียี่ห้อไหนบ้าง เราไปติดตามพร้อมๆ กันเลย 

1.กระดาษไอเดีย กรีน A4 80 แกรม

หากจะไม่พูดถึง กระดาษไอเดีย กรีน A4 80 แกรม ก็คงจะไม่ได้! เพราะตอนนี้ยี่ห้อ Idea Green ถือว่าเป็นยี่ห้อกระดาษที่มาแรงเป็นอย่างมาก โดยกระดาษไอเดีย กรีน A4 80 แกรม เป็นกระดาษถ่ายเอกสารคุณภาพระดับพรีเมี่ยม แถมยังเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ลดการใช้ต้นไม้ด้วยเยื่ออีโคไฟเบอร์ถึง 50% แทนเยื่อจากป่าปลูก ซึ่งเนื้อกระดาษ 80 แกรม ของยี่ห้อไอเดีย กรีน จะ มีความหนา! ความขาว! ความเรียบเนียนอย่างถึงขีดสุด สามารถใช้งานได้ทั้ง 2 หน้า โดยที่หมึกไม่มีการทะลุ หน้า ใช้ได้กับเครื่องพิมพ์เลเซอร์ อิงค์เจ็ต และเหมาะกับอุปกรณ์สำนักงานทุกชนิด ผ่านการทดสอบแล้วว่าใช้ถ่ายเอกสารต่อเนื่องได้ถึง 10,000 แผ่น โดยไม่ติดเครื่อง และที่สำคัญได้รับการรับรองมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (มอก. 1054-2552) มาเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

2.กระดาษ Double A A4 80 แกรม

มาต่อกันด้วยเจ้าใหญ่ของวงการกระดาษบ้านเราอย่าง กระดาษ Double A A4 80 แกรม ที่ขึ้นชื่อในเรื่องของคุณภาพไปทั่วโลก! โดยกระดาษ 80 แกรม จากแบรนด์ Double A นั้น เป็นกระดาษคุณภาพระดับ Premium เนื้อกระดาษมีสีขาวสว่าง เนียนละเอียด ใช้งานได้ทั้ง 2 หน้า เรียบลื่น ไม่ทำให้เครื่องถ่ายเอกสารเกิดการติดขัด ทำให้ไม่ว่าคุณจะพิมพ์สีหรือพิมพ์ขาวดำ กระดาษ 80 แกรม จาก Double A ก็จะช่วยให้ชิ้นงานของคุณ มีความโดดเด่นและเป็นการทางได้อย่างไม่น่าเชื่อ และที่สำคัญที่ขาดไม่ได้เลยก็คือ ได้รับมาตรฐาน มอก. และสิ่งแวดล้อม พร้อมทั้งได้รับการรับรองมาตรฐานการจัดการด้านอาชีวอนามัยและความปลอดภัย ISO 18001:2007

3.กระดาษ A4 Smart Copy 80 แกรม

แม้ชื่อของกระดาษ 80 แกรม ยี่ห้อ Smart Copy จะไม่ค่อยคุ้นหูคนไทยสักเท่าไหร่นัก แต่! เราบอกได้เลยว่ากระดาษยี่ห้อนี้มีความโดดเด่นที่ราคา เนื่องจากตัวกระดาษผลิตด้วยเครื่องจักรมาตรฐานเดียวกับ กระดาษ Double a ทำให้เนื้อกระดาษมีความหนา ไม่งอ สีสด คมชัด ใช้งานได้ทั้ง 2 ด้าน เนื้อเรียบเนียน ใช้งานร่วมกับเครื่องถ่ายเอกสาร เครื่องพิมพ์อิงค์เจ็ท เครื่องพิมพ์เลเซอร์ และเครื่องพิมพ์ดีดทั่วไป 

4.กระดาษ A4 Quality 80 แกรม

กระดาษ A4 Quality 80 แกรม ขึ้นชื่อในเรื่องของเนื้อกระดาษที่ขาว สะอาด ไม่มีจุดด่างดำ ซึ่งเมื่อพิมพ์ออกมานั้นจะทำให้ผลงานของคุณมีความคมชัด สีติดทน และที่สำคัญกระดาษ A4 Quality 80 แกรม สามารถใช้งานได้กับเครื่องพิมพ์ทุกชนิด โดยที่ไม่ทำให้เครื่องเกิดอาการติดขัด และยังสามารถพิมพ์ใช้งานได้ทั้ง 2 หน้า โดยที่หมึกไม่มีการทะลุใดๆ ทั้งสิ้น ส่วนในเรื่องของราคา กระดาษ A4 Quality 80 แกรม อยู่ในเกณฑ์มาตรฐานไม่ได้แพงจนมากเกินไป 

5.กระดาษ A4 Alcott 80 แกรม

กระดาษ AAlcott 80 แกรม ก็มาแรงในยุคนี้เช่นเดียวกัน! เนื่องจากทางแบรนด์เขาได้การันตีคุณภาพของกระดาษว่าเป็นระดับพรีเมี่ยม เนื้อกระดาษมีความสะอาด ขาว เนียนละเอียด ใช้งานได้ทั้ง 2 หน้า ไม่มีปัญหาหมึกซึมอย่างแน่นอน อีกทั้งตัวกระดาษ 80 แกรม ของ Alcott ยังช่วยให้งานพิมพ์ของคุณมีความคมชัด! ตอบโจทย์ทุกการใช้งานได้อย่างตรงจุด รวมไปถึงโรงงานผลิตกระดาษของ Alcott ยังได้รับมาตรฐานเรียบร้อยแล้วด้วย 

6.กระดาษ A4 Officemate 80 แกรม

หากคิดไม่ออกว่าจะเลือกซื้อกระดาษ 80 แกรม แบรนด์ไหนดี ? กระดาษ A4 Officemate 80 แกรม ก็ถือว่าเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่น่าสนใจ! เพราะเป็นเนื้อระดับพรีเมี่ยม ใช้งานสุดคุ้ม พิมพ์ได้ทั้ง 2 ด้าน แถมหาซื้อได้ง่าย และที่สำคัญใช้งานร่วมกับเครื่องถ่ายเอกสารหรือเครื่องพิมพ์ภายในสำนักงานได้ทุกชนิด 

 รายละเอียดเกี่ยวกับกระดาษ 80 แกรมที่เรากล่าวไป คงพอจะทำให้คุณรู้แล้วใช่ไหมล่ะว่ากระดาษ 80 แกรม และ กระดาษ 70 แกรม แตกต่างกันอย่างไร ? รวมไปถึงงานพิมพ์ประเภทไหนกันแน่ที่เหมาะสมกับกระดาษ 80 แกรม อีกทั้งหากคุณเป็นอีกคนหนึ่งที่ต้องใช้งานกระดาษ 80 แกรม ก็อย่าลืมนำหลักวิธีการเลือกซื้อกระดาษ 80 แกรม ที่เรากล่าวไป ไปปรับประยุกต์ใช้ดู รับรองเลยว่าคุณจะได้กระดาษ 80 แกรม ที่มีคุณภาพดีไปใช้ในการทำงานอย่างแน่นอน 100% 

Main Menu