แนะนำกระดาษสี ตาม size และความหนา / และ brand ของกระดาษ

แนะนำกระดาษสี แบ่งตาม size กระดาษ / ความหนาของกระดาษ / และ brand ของกระดาษ

หากคุณกำลังมองหากระดาษ สี แต่ยังสับสนว่า ควรจะเลือกกระดาษสีแบรนด์ไหน ความหนาเท่าไหร่ และขนาดมากน้อยแค่ไหนให้พอดีและเหมาะสมกับการใช้งาน บางพลีสเตชั่นเนอรี่จะขออาสาพาทุกท่านไปท่องโลกกระดาษสีของบางพลีสเตชั่นเนอรี่ BP Stationery ที่เราจัดหมวดหมู่มาในบทความนี้ พร้อมให้คุณได้เลือกให้ตอบโจทย์กับความต้องการได้ง่ายขึ้น ถ้าพร้อมแล้วมาเริ่มกันเลยยย

ขนาด (Size) ของกระดาษสี

กระดาษสีมีหลากหลายขนาด ส่วนใหญ่ที่วางจำหน่ายตามร้านเครื่องเขียนหรือโรงงานที่ได้มาตรฐานจะเป็นกระดาษที่มีขนาดตามมาตรฐานสากล ISO 216 จากวางรากฐาน German DIN 476 มีให้เลือกตั้งแต่ A0-A10 ไล่เรียงขนาดเล็กสุดคือ จำนวนเลขมากสุด A10 ไปถึงขนาดใหญ่สุดคือ จำนวนเลขมากสุด A0 

สำหรับขนาดกระดาษที่ได้รับความนิยมสูงสุดจะเป็นกระดาษ กระดาษ สี a4 ราคา ประหยัด, การ์ดพื้นสี a3, กระดาษ โปสเตอร์ สี ขนาด 53×70 cm แผ่นใหญ่ และกระดาษสี a5

  • กระดาษ a4

ขนาดกระดาษสีที่ได้รับความนิยมสูงสุด คงหนีไม่พ้น กระดาษ a4 แข็ง และอ่อน จะตามบ้านเรือน บริษัท หรือร้านค้าต่างๆ ก็มักจะซื้อกระดาษสีไซซ์นี้ติดไว้ เพราะสามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้หลากหลาย ทั้งใช้เป็นหน้าปก เอกสารสี ทำงานศิลปะ และอื่นๆ ส่วนการเลือกกระดาษ สี ต่างๆ หากเป็นหน้าปกรายงานหรือเอกสารต่างๆ ขอแนะนำให้เลือกใช้กระดาษ a4 สี ขาว แต่หากเป็นงานที่ต้องการสีที่ระบุมาแล้ว หรือใช้ในงานศิลปะอาจเลือกใช้สี กระดาษอื่นก็ได้ เช่น กระดาษ a4 สี ฟ้า, กระดาษ a4 สี แดง, กระดาษ a4 สี เหลือง, กระดาษการ์ดสี A4 เป็นต้น ขอแนะนำ กระดาษสี Flying, กระดาษ K.Colour, กระดาษสี Alcott A4, กระดาษสี DIZE, กระดาษสี Double A และ กระดาษแบงค์ A4

  • กระดาษการ์ดสี A3

กระดาษ สี แผ่น ใหญ่กว่า A4 แต่ก็ไม่ถึงขนาดโปสเตอร์ หลายคนอาจจะสงสัยว่า กระดาษสีขนาด A3 ใช้ทำอะไร ส่วนใหญ่จะหยิบไปใช้ทำแผ่นพับ ใบปลิว โปสเตอร์ สร้างสตอรี่บอร์ด หรือทำงานศิลปะอื่นๆ มีสีให้เลือกดังนี้ กระดาษ สีชมพู, กระดาษ สี เขียว, กระดาษ สี เหลือง, กระดาษ สี ฟ้า เป็นต้น อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม คลิกที่นี่

  • กระดาษโปสเตอร์ แผ่นใหญ่

นักเรียนหลายระดับชั้นและคนที่ทำงานสายอาร์ตต่างก็จำเป็นต้องใช้กระดาษสี อีกหนึ่งขนาดที่ได้รับความนิยมจึงเป็นกระดาษโปสเตอร์สี แผ่นใหญ่ ขนาด 53×70 cm เพราะเป็นกระดาษ สี ราคาไม่แพง แต่ใช้งานได้คุ้ม ทางร้านมีให้เลือกทั้งกระดาษ โปสเตอร์ อ่อน และกระดาษ โปสเตอร์ แข็ง สี และมีกว่า 20 สี เช่น กระดาษ สี น้ำตาล แผ่น ใหญ่ ฯลฯ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม คลิกที่นี่

  • กระดาษสี a5

กระดาษDIZE A5 ขนาดประมาณพ๊อกเกตบุ๊ค ส่วนใหญ่จะนิยมใช้ทำสมุด นามบัตร(แบ่งครึ่ง) การ์ด ใบเสร็จ ฯลฯ ปัจจุบันทางร้านมีสีให้เลือก 4 สี คือ กระดาษ สี เขียว อ่อน, สีเหลือง, สีชมพู และสีฟ้า อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม คลิกที่นี่

 

ความหนา (Gram) ของกระดาษ

ปัจจัยหลักในการเลือกกระดาษสีไม่ได้อยู่ที่เพียงแค่ขนาดของกระดาษ แต่ยังต้องพิจารณาความหนาของกระดาษสีให้เหมาะกับการใช้งานด้วย สมมติกระดาษ สี ขาวเหมือนกัน แต่แผ่นหนึ่งเป็นกระดาษ แข็ง สี ขาว ส่วนอีกแผ่นเป็นกระดาษ โปสเตอร์ a4 แบบบาง ถึงจะขนาดเดียวกันและสีเดียวกันก็อาจหยิบไปใช้งานได้ไม่เหมือนกัน เพราะงั้นมาดูกันเถอะว่า มีกระดาษสีหนาเท่าไหร่บ้าง

  • 55 แกรม

ความหนาของกระดาษน้อยสุดที่ภายในร้านบางพลีสเตชั่นเนอรี่จัดจำหน่ายก็คือ กระดาษแบงค์ A4 55g แบรนด์ Venus เนื้อกระดาษเรียบเนียนและบางเบา เหมาะกับงานถ่ายเอกสาร/คั่นเอกสาร พิมพ์งานเพียงหน้าเดียว บิลทั่วไป ฯลฯ หากนึกไม่ออกว่าบางประมาณไหนให้นึกถึงหน้ากระดาษภายใน Dictionary มีให้เลือกทั้งกระดาษ สี ฟ้า อ่อน, เขียว, เหลือง และชมพู แน่นอนว่า สินค้าที่ขายดีที่สุดก็คือ กระดาษแบงค์ ชมพู A4 55g

  • 80 แกรม

กระดาษสี 80 แกรมเป็นความหนาที่ได้รับความนิยมสูงสุด เพราะสามารถใช้ประโยชน์ได้หลากหลาย ไม่ว่าจะงานพิมพ์ทั่วไป หน้าปกหรือเนื้อในหนังสือ ที่เราพบเจออยู่รอบตัวก็มักจะใช้กระดาษหนา 80 แกรม สามารถเลือกสีสันได้ตามใจต้องการ เพราะมีให้เลือกใช้งานหลากหลาย ตั้งแต่ กระดาษ สี ดำ, กระดาษ สี ส้ม, กระดาษ สี ครีม, กระดาษ สีชมพู อ่อน, กระดาษ สีน้ำเงิน และอื่นๆ อีกมากมาย ยกทัพจัดเต็มมาถึง 4 แบรนด์ ได้แก่ กระดาษสี A4 80g Flying, กระดาษสี Alcott A4 80g, กระดาษสี DIZE A4 80g และ กระดาษสี Double A 80g

  • 120 แกรม

หากคุณกำลังมองหากระดาษที่หนากว่ากระดาษทั่วไป แต่ก็ไม่ได้ถึงขั้นรวมเล่มแล้วหนาไป อาจเลือกใช้กระดาษ 120 แก รม ส่วนใหญ่จะใช้กระดาษ a4 120 แก รม มาเป็นหน้าปกของรายงาน หรือจะใช้เป็นกระดาษหัวจดหมาย ใบปลิว งานประดิษฐ์ งานศิลปะอื่นๆ ก็ได้ ตัวอย่างกระดาษสี 120 แกรมภายในร้านบางพลีสเตชั่นเนอรี่ เช่น กระดาษการ์ด 120g a4 จาก Venus,  กระดาษสี A4 120g Flying และ กระดาษK.Colour No.11 120g เป็นต้น

  • 150-160 แกรม

กระดาษ 150 แก รม และ 160 แกรม เป็นความหนาที่ได้รับความนิยมไม่แพ้ 120 แกรม ส่วนใหญ่มักนิยมใช้กระดาษสีความหนา 150-160 แกรม เป็นกระดาษ ปก สี ขาว, การ์ด, พิมพ์นามบัตร, เมนูอาหาร ป้ายโฆษณา รวมถึงงานประดิษฐ์และงานศิลปะ ไม่ว่าจะกระดาษ สี แดง, กระดาษ ดำ ฯลฯ ตัวอย่างสินค้า เช่น กระดาษการ์ดสี A4 150g และ กระดาษสี A4 160g Flying เป็นต้น

 

  • 180 แกรม

ใครที่อยากได้กระดาษสีหนาจนรู้สึกได้ แต่ยังคงสวยงามไม่มากเกินพอดี บางพลีสเตชั่นเนอรี่ขอแนะนำ กระดาษ สี 180 แก รม เหมาะกับการทำโปสเตอร์ โปสการ์ด ปกหนังสือ นามบัตร กระดาษ a4 180 แก รมนี่แหละที่ตอบโจทย์ความต้องการคุณ

  • 240 แกรม

กระดาษสีหนาแบบสะใจต้อง 240 แกรม ทั้งสวยงามและทนทาน เช่น ปกหนังสือ นามบัตร ป้าย โปสเตอร์โฆษณา การ์ด ฯลฯ (แต่อย่าลืมเช็คเครื่องพิมพ์คุณว่า รองรับกระดาษความหนาเท่านี้หรือไม่ เพราะเครื่องพิมพ์อิงเจ็ทบางรุ่นก็อาจไม่รองรับ) ตัวอย่าง กระดาษการ์ดสี A4 240g เป็นต้น

 

แบรนด์ (Brand) ของกระดาษสี ถูกและดี

หลังจากแบ่งกระดาษสีตามขนาดและความหนาของกระดาษแล้ว ต่อไปเราจะขอพาทุกท่านที่กำลังสนใจกระดาษสีไปแบ่งกลุ่มตามแบรนด์กันบ้าง โดยแบรนด์ส่วนใหญ่ที่เรานำมาฝากในบทความนี้ รับรองว่า ถูกและดี แน่นอน!

กระดาษสีนำเข้าจากอิตาลี คุณภาพสูงได้รับมาตรฐาน ECFและ FSC เนื้อกระดาษสวยเนียนละเอียด สีสันสม่ำเสมอตลอดแผ่น รองรับการพิมพ์และนำไปใช้งานได้หลากหลาย พร้อมดูดซับหมึกและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ด้วยคุณสมบัติพิเศษค่า pH Natural

กระดาษสี ราคา ถูกและดี จากโรงงานไทย กระดาษเนื้อเรียบเนียนสัมผัสสบายผิว ดูดซับหมึกได้ดี จุดเด่นของกระดาษสี Venus คือ ราคาถูกมาก ตกแผ่นละไม่ถึง 1 บาท หนึ่งในสินค้าที่ได้รับความนิยมสูงสุดของแบรนด์นี้คือ กระดาษการ์ดสี ชมพู A4 120g และกระดาษแบงค์

อีกหนึ่งกระดาษสี ถูกและดี ของแบรนด์ไทยที่มีคุณภาพสูง เนื้อเรียบเนียนดูดซับหมึกได้เป็นอย่างดี รองรับงานพิมพ์และอื่นๆ มีสีให้เลือกหลากหลายและสีสม่ำเสมอตลอดแผ่น ราคาเฉลี่ยต่อแผ่นถูกใกล้เคียงกับกระดาษสีแบรนด์ Venus

แบรนด์กระดาษสีของไทยที่มีชื่อเสียงโด่งดังมาเนิ่นนานและคุณภาพเทียบเท่าแบรนด์นำเข้า (หลายคนคงเคยเห็นผ่านตาในห้างชั้นนำกันมาบ้าง) กับกระดาษสี Alcott เนื้อกระดาษเรียบเนียน พิมพ์ชัดทนนาน สีสันน่ารักสดใสถูกใจคนรุ่นใหม่แน่นอน

กระดาษสีแบรนด์ไทยคุณภาพดี เนื้อเรียบเนียนละเอียดรองรับทุกงานพิมพ์ กระดาษไม่ติดขัด มีสีสันให้เลือกหลากหลาย เฉพาะภายในร้านเกือบ 10 เฉดสี เรื่องของความคุ้มค่าทั้งราคาและคุณภาพไม่เป็นรองใคร

การแต่งแต้มสีสันทำให้โลกนี้สวยงาม เพราะงั้นอย่าลืมใส่ใจคุณภาพของกระดาษสี เพื่อยกระดับให้ผลงานดูสวยและน่าประทับใจมากกว่าเดิมได้อีกหลายเท่าในราคาที่คุ้มค่ามากที่สุด ด้วยกระดาษสีจากร้านบางพลีสเตชั่นเนอรี่คัดสรรเครื่องเขียนคุณภาพสูง โดยทีมผู้เชี่ยวชาญประสบการณ์กว่า 28 ปี เพื่อให้ทุกท่านได้สัมผัสกับเครื่องเขียนและอุปกรณ์สำนักงานที่คุ้มครบจบที่นี่ที่เดียว

Main Menu