ผ้าหมึก แท้ กับ ไม่แท้ ต่างกัน อย่างไร

ผ้าหมึก แท้ กับ ไม่แท้ ต่างกัน อย่างไร

ผ้าหมึก แท้ กับ ไม่แท้ ต่างกัน อย่างไร

หนึ่งในปัญหากวนใจของคนมีเครื่องพิมพ์ติดบ้านหรือใช้ในสำนักงานก็คือ ค่าใช้จ่ายในการซื้อหมึกพิมพ์และอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องมาเปลี่ยนใหม่ เพราะแต่ละตลับก็ถือว่า ราคาไม่เบา ส่วนใหญ่หากเป็นตลับ ผ้า หมึก แท้ก็มักจะราคาเป็นพันอัพทำให้ผู้ใช้งานบางรายเลยหันไปหาทางเลือกที่ช่วยให้ประหยัดได้มากกว่าอย่างการเลือกใช้ของปลอมแทน แต่บางครั้งก็อาจโดนกระทั่งเอาผ้า หมึก ไม่แท้มาหลอกขาย บทความนี้เลยขอมาบอกต่อ วิธีการทดสอบว่า ผ้า หมึก แท้กับไม่แท้ต่างกันอย่างไร

ผ้า หมึก (Ribbon) คืออะไร

ผ้าหมึก คือ ตัวที่ทำให้เกิดภาพหรือตัวอักษร ภายในเครื่องพิมพ์แบบ Impact Printer แถบผ้าหมึกที่ใช้การตอกกระทบให้คาร์บอนติดลงบนผ้าหมึกจนเกิดภาพหรือตัวอักษร และการพิมพ์ระบบถ่ายโอนความร้อนแบบ Thermal Transfer ผ้า หมึกก็จะรองรับความร้อนจากเครื่องพิมพ์ไม่ให้สัมผัสกับกระดาษโดยตรง ปกติจะพิมพ์ออกมาแล้วเก็บรายละเอียดบนงานพิมพ์ได้ดีแค่ไหน ภาพหรือตัวอักษรออกมาคมหรือจาง ผ้าหมึกก็ถือเป็นส่วนสำคัญที่ส่งผลถึงการพิมพ์ ถ้าพิมพ์ออกมาเพี้ยนหรือจางจนเหมือนเครื่องพิมพ์เกิดความผิดปกติอาจลองเช็คผ้าหมึกพิมพ์ดู เพราะผ้าหมึกพิมพ์อาจจะเก่าหรือมีปัญหาต้องจัดการเปลี่ยนใหม่

ประเภทของผ้าหมึก

ก่อนจะข้ามไปดูว่า ผ้าหมึก แท้ กับ ไม่แท้ ต่างกัน อย่างไร บางพลีสเตชั่นเนอรี่ขอแนะนำให้ทุกท่านลองศึกษาประเภทของผ้าหมึกก่อน เพื่อจะได้เลือกใช้งานให้ถูกประเภท และดูได้ง่ายขึ้นว่า ปัญหาที่เกิดขึ้น เกิดจากผ้าหมึกไม่แท้หรือคุณซื้อมาผิดประเภทกันแน่ โดยปัจจุบันมีประเภทของผ้าหมึกให้เลือก 3 แบบ ดังนี้

1) ผ้าหมึกแว็กซ์ (Full Wax Ribbon) 

ผ้าหมึกราคาประหยัดเหมาะกับงานพิมพ์แบบถ่ายโอนความร้อนทั่วไป อุณหภูมิหลอมละลายต่ำทำให้พิมพ์ได้ไวมากขึ้น งานพิมพ์ค่อนข้างเบา สีและรายละเอียดไม่ชัดมากคุณภาพไม่เท่าผ้าหมึกแบบอื่น แต่ก็ดีที่ราคาถูกสุด เหมาะสำหรับการใช้งานชั่วคราว เช่น ฉลากสินค้าขายปลีก ฉลากยา ฉลากสารเคมี งานพิมพ์อื่นๆ ที่ใช้ภายในอาคาร เป็นต้น

2) ผ้าหมึกเรซิ่น (Full Resin Ribbon)

ผ้าหมึกเรซิ่น เป็นผ้าหมึกที่ทำมาจากแผ่นเรซิ่นล้วน ทำให้มีความทนทานสูง แต่ก็ทำให้จุดหลอมสูงมากขึ้นและต้องใช้เวลาในการพิมพ์มากกว่าแบบแรกด้วย ถือเป็นผ้าหมึกที่มีราคาสูงสุดและเหมาะกับการใช้งานในระยะยาว ตอบโจทย์การใช้งานกับงานทางการแพทย์ เคมีภัณฑ์ สิ่งทอหรือเสื้อผ้า และอื่นๆ

3) ผ้าหมึกแว็กซ์เรซิ่น (Wax-Resin Ribbon)

ผ้าหมึกแว็กซ์เรซิ่น คือ ผ้าหมึกที่ถูกพัฒนามาให้ผสมผสานระหว่างข้อดีของแบบแว็กซ์และแบบเรซิ่น ทนทานต่อการขีดข่วนและความชื้นมากกว่าแบบแว็กซ์ และจุดหลอมต่ำกว่า ประหยัดราคาและเวลามากกว่าแบบเรซิ่น สามารถพิมพ์ได้คมขัด เหมาะกับการพิมพ์ฉลากทุกรูปแบบและใช้กับพื้นผิวได้หลากหลาย เช่น โพลีโพรพีลีน (PP) ฯลฯ

ผ้าหมึก แท้ กับ ไม่แท้ ต่างกัน อย่างไร

ถามว่า ทำไมต้องใช้ตลับ ผ้า หมึก และผ้า หมึก แท้? ผ้าหมึก แท้ กับ ไม่แท้ ต่างกัน อย่างไร? ตอบง่ายๆ เลยก็คือ คุณภาพต่างกัน ของไม่แท้ยากจะเทียบเท่าของแท้ ทั้งความปลอดภัยต่อเครื่องพิมพ์ คุณภาพความคมชัดและสีสันของผลงานการพิมพ์ และการบำรุงรักษาเครื่องให้ใช้งานได้ในระยะยาว แม้ราคาอาจสูงกว่า แต่ผ้าหมึกแท้ย่อมดีกว่าไม่แท้แน่นอน อย่างน้อยก็มั่นใจเรื่องคุณภาพและการรับประกันของสินค้า (บางแบรนด์ เช่น ผ้า หมึก Epson, ตลับ หมึก epson lq 310 ฯลฯ ก็มีรับประกัน หากใช้แล้วมีปัญหาจากความผิดพลาดของทางแบรนด์ก็สามารถเปลี่ยนได้)

กลับกันหากใช้ตลับและผ้าหมึกไม่แท้ก็เสี่ยงเจอปัญหาเรื่องคุณภาพการพิมพ์ไม่สวยงามเท่า ด้วยความที่เป็นวัสดุราคาถูกและคุณภาพด้อยกว่า เลยอาจทำให้หมึกเปื้อนเลือนหายง่าย บางครั้งอาจทำให้เครื่องพิมพ์มีปัญหาได้ง่ายขึ้นและเครื่องพิมพ์อาจหมดประกันทันทีเลย เพราะงั้นประหยัดในระยะสั้นอาจเสียหายในระยะยาวและต้องจ่ายหนักขึ้นก็เป็นได้

วิธีการตรวจเช็คผ้าหมึก แท้ เบื้องต้น

สำหรับมือใหม่อาจไม่จำเป็นต้องเช็คให้เป๊ะทุกจุด รู้รายละเอียดทุกรุ่นแบบผู้เชี่ยวชาญก็ได้ (เพราะอาจจำได้ไม่หมดแล้วจะเครียดกับการเลือกซื้อผ้าหมึกมากเกินไป บางพลีสเตชั่นเนอรี่เลยขอมาแนะวิธีการตรวจเช็คผ้าหมึกแท้เบื้องต้นกัน ดังนี้

1) เลือกร้านที่มั่นใจได้ว่า จำหน่ายของแท้

เริ่มแรกก่อนเลือกซื้อมาเช็คผ้าหมึก แท้ หรือไม่ ขอแนะนำให้เลือกร้านเครื่องเขียนที่มั่นใจได้ว่า ขายของแท้ เพราะจะลดภาระการตรวจเช็คไปได้อีกเยอะ อย่างน้อยก็หายห่วงหากเกิดปัญหาอะไรตามมาหลังตัดสินใจซื้อ เพราะทางร้านที่น่าเชื่อถือจะมีความรับผิดชอบพร้อมเปลี่ยนให้ทันที ไม่ยอมปล่อยให้ลูกค้าผิดหวังแน่นอน แบบบางพลีสเตชั่นเนอรี่ การันตีของแท้ 100% คุณภาพดีเยี่ยมทุกชิ้น ในราคาที่ดีที่สุด ประสบการณ์กว่า 28 ปี ถูก! เร็ว! ดี! ต้อง BP Stationery

2) เช็คความสมบูรณ์ของกล่อง

ไม่ว่าจะบรรจุภัณฑ์ของผ้า หมึก เครื่อง ตอก บัตร, ผ้า หมึก เครื่อง ป ริ้น, หมึก รี ฟิ ล Epson, ตลับ ผ้า หมึก ฯลฯ ปกติทางแบรนด์จะใส่ลงบรรจุภัณฑ์ปิดกล่องอย่างดีก่อนกระจายส่งให้ศูนย์จำหน่ายแต่ละแห่ง เพราะงั้นหลังจากสั่งซื้อมาจนของถึงมือแล้ว ถ้าจะให้มั่นใจว่า ได้ของแท้ เช่น ตลับ ผ้า หมึก epson lq 310, ตลับ ผ้า หมึก epson lq 2190,ตลับ หมึก epson lq 2090 ของ แท้, ตลับ หมึก epson lq 590 เป็นต้น อย่าลืมเช็คความสมบูรณ์ของกล่อง หากมีรอยเปิด ฉีกขาด หรือร่องรอยที่เหมือนผ่านการใช้งานมาก่อนให้แจ้งกับทางร้านที่ซื้อมาทันที

3) Epson ของแท้จะมีสติกเกอร์ Hologram หน้ากล่อง

อีกหนึ่งจุดบนบรรจุภัณฑ์ที่สามารถเช็คได้ว่า ตลับหมึก Epson ของแท้หรือไม่ก็คือ สติกเกอร์ Hologram เขียนว่า Geniune Epson หรือ ผลิตภัณฑ์ของแท้ เช่น ผ้า หมึก epson lq 300, ผ้า หมึก epson lq 310, ตลับ ผ้า หมึก epson lq 300 ii, ผ้า หมึก epson lq 2190, ผ้า หมึก epson lq 2080i, ตลับ ผ้า หมึก epson lq 590 ฯลฯ ถ้าหน้ากล่องไหนไม่มีควรสอบถามกับทางร้านว่า เป็นแพ็กเกจเก่าหรือเป็นรุ่นที่ไม่มีแปะไว้หรือไม่

4) ฉลากที่ผ่านการตรวจสอบโดยสคบ.ไทย

พลิกกล่องอีกนิดจะเจอฉลากสีขาวที่พิมพ์ด้วยภาษไทย ให้ตรวจเช็คความถูกต้องดูว่า ใช่ผลิตภัณฑ์ Epson ของแท้ที่ผ่านการตรวจสอบ โดยสคบ. ไทยหรือไม่ รวมถึงควรตรวจเช็ควันเดือนปีที่ผลิตและหมดอายุด้วย

5) ตัวอักษรนูนบนผลิตภัณฑ์

นอกจากการแปะสติกเกอร์บนกล่องแล้ว เคยมีประเด็นว่า กล่องของแท้ แต่ของด้านในเป็นของเทียม Epson เลยปั๊มตัวอักษรนูนลงบนผลิตภัณฑ์ตามจุดต่างๆ ด้วย เช่น คอขวด ใต้ขวดหมึก ฯลฯ 

6) ประกอบลงเครื่องพิมพ์แล้วต้องพอดี

อีกหนึ่งข้อสังเกตคือ เมื่อนำผลิตภัณฑ์อย่าง ตลับผ้าหมึกหรือผ้าหมึกไปประกอบกับเครื่องพิมพ์ที่เคยใช้รุ่นเดียวกัน ควรพอดีหรือให้ความรู้สึกใกล้เคียงกับที่เคยเปลี่ยนมา เพราะการผลิตสินค้าของแต่ละแบรนด์ที่มีมาตรฐาน เป็นไปไม่ได้เลยที่อยู่ๆ จะปรับเปลี่ยนสินค้า โดยเฉพาะเรื่องของขนาดจนลูกค้าใช้งานกับเครื่องเดิมไม่ได้

7) ลองใช้งานแล้วเกิดปัญหา

วิธีการตรวจเช็คขั้นสุดท้าย เพื่อดูว่า เป็นผ้าหมึกแท้หรือไม่ คือ ลองจากการใช้งานจริง ถ้าเกิดปัญหาขณะใช้งานเรื่อยๆ เช่น มีหน้าต่างเด้งเตือนขึ้นมาบนจอแสดงผล, พิมพ์แล้วจางมากหรือคุณภาพด้อยการที่เคยใช้งาน, สีเพี้ยน สีจาง พิมพ์แล้วมีคราบหมึก เป็นต้น  อาจต้องลองตรวจสอบดูว่า เกิดจากอะไร ถ้าไม่ได้เกิดจากเครื่องพิมพ์มีปัญหาอาจต้องสงสัยแล้วล่ะว่า ผ้าหมึกตลับที่ใช้อยู่แท้หรือไม่แท้

 

เพราะงั้นอย่าลืมเลือกใช้หมึกแท้ เพื่อการพิมพ์ที่มีคุณภาพและถนอมเครื่องพิมพ์คู่ใจให้ใช้งานต่อได้ในระยะยาว ที่สำคัญก่อนสั่งซื้อทุกครั้งอย่าลืมตรวจเช็คเสมอว่า เป็นของแท้หรือของเทียม ตามวิธีตรวจสอบเบื้องต้นที่เรานำมาฝากในบทความนี้ หาก่านใดมีข้อสงสัยเกี่ยวกับผ้าหมึก ไม่ว่าจะตรวจสอบของที่ซื้อจากร้านอื่นหรือการเลือกผ้าหมึกในร้านของเราให้เหมาะกับการใช้งานของท่านสามารถติดต่อทีมผู้เชี่ยวชาญของบางพลีสเตชั่นเนอรี่ได้ที่นี่ คลิก

Main Menu